มมส ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และ SMEs

มมส ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และ SMEs

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และ SMEs

วันนี้ (8 สิงหาคม 2561) เวลา 09.00 น. ศูนย์ความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม(UIC) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และ SMEs (ระยะที่1) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานเปิดโครงการ

5_25

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธีรยุทธ ชาติชนะยืนยง รองอธิการบดีฝ่ายอำนวยการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และ SMEs ในเขตพื้นที่ ให้มีศักยภาพและสร้างขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้การบริหารจัดการธุรกิจ การวางแผนการดำเนินธุรกิจ และการจัดทำแผนธุรกิจ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้เกิดภาคเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับผู้ประกอบการ Startup และ SMEs ในเขตพื้นที่ โดยแบ่งผู้ประกอบการเข้าร่วมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหาร ,กลุ่มเครื่องสำอางและสมุนไพร, กลุ่มหัตถกรรม ,และกลุ่มไหม - ลูกหม่อน เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการใหม่ในการดำเนินธุรกิจเพื่อก้าวสู่ความเป็นสากล

4_31

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ Startup และ SMEs เป็นภารกิจส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยใช้องค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยีที่มีอยู่ในสถาบัน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับผู้ประกอบการ Startup และ SMEs ในเขตพื้นที่เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และสถานประกอบในเขตพื้นที่ให้มีมาตรฐานมากขึ้น รวมถึงให้ความรู้และช่วยเหลือในเรื่องของการสร้างแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ให้ได้รับความเชื่อมั่น ให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ และเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการได้มีเครือข่ายทางธุรกิจในต่างประเทศต่อไป

10_2

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย Business Mode Canvas การวิเคราะห์เครื่องมือเพื่อสร้างธุรกิจให้ยั่งยืน work shop : Business Mode Canvas ฝึกปฏิบัติการทำเครื่องมือเพื่อสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน work shop : การเขียนแผนธุรกิจสู่การสร้างแบรนด์ work shop :การเขียนแผนธุรกิจสู่การผลิต work shop :การเขียนแผนธุรกิจเพื่อพัฒนาแผนการเงิน work shop :ทบทวนการเขียนแผนธุรกิจ และนำเสนอแผนธุรกิจ 15 กิจการ โดยโครงการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 10 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรมสยามธาราพาเลช จังหวัดมหาสารคาม