โยกย้ายใหญ่ 'คนคลัง' นั่งปลัดกระทรวง-อธิบดี

โยกย้ายใหญ่ 'คนคลัง' นั่งปลัดกระทรวง-อธิบดี

ส่ง "กุลิศ" นั่งปลัดพลังงาน ดัน "กฤษฎา" คุมกรมศุล "พชร" ขึ้นอธิบดีสรรพสามิต ส่งผล 3 กรมจัดเก็บเป็นคนรุ่นใหม่คุม

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงการคลังรวม 6 ตำแหน่ง โดยแต่งตั้ง นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน ขณะเดียวกันยังมีมติแต่งตั้งโยกย้ายให้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร วานนี้ (7ส.ค.)

นอกจากนี้ยังแต่งตั้งโยกย้าย นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ไปนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต และแต่งตั้งโยกย้ายให้ นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ไปนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ ขณะเดียวกันยังได้แต่งตั้งให้ นายยุทธนา หยิมการุณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังไปนั่งในตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง และ แต่งตั้งให้นางแพทริเซีย มงคลวณิช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษีไปนั่งในตำแหน่งผู้ตรวจราชการ โดยจะมีผลตั้งแต่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นต้นไป

โยกย้ายใหญ่ \'คนคลัง\' นั่งปลัดกระทรวง-อธิบดี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบ แต่งตั้งให้ นายกุลิศ อธิบดีกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน เนื่องจากทางกระทรวงพลังงานได้เสนอขอมา เพราะไม่มีบุคลากรที่เหมาะสม ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เห็นด้วยและส่งเสริมที่จะให้นายกุลิศไปนั่งตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งเมื่อตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรว่างลง ทางกระทรวงการคลังก็ต้องทำการโยกย้ายภายใน เพื่อดูว่า ใครเหมาะสมที่จะนั่งอธิบดีกรมศุลกากร เนื่องจากเป็นกรมจัดเก็บกรมใหญ่และต้องมีการจัดทำระบบเพื่ออำนวยความสะดวกอีกมาก ก็เห็นควรให้นายกฤษฎามานั่งในตำแหน่งนี้แทน

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ว่าที่ปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ กล่าวว่า ในฐานะข้าราชการเมื่อมีการแต่งตั้งให้ไปอยู่ในตำแหน่งไหนก็ต้องพร้อมที่จะไปทำหน้าที่ แม้การไปรับตำแหน่งกระทรวงพลังงาน เปลี่ยนจากสายงานกระทรวงการคลัง แต่ที่ผ่านมามีประสบการณ์ในการเป็นกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) 3 ปี และขณะนี้นั่งเป็นคณะกรรมการ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ดังนั้นพอจะคุ้นเคยกับเรื่องของพลังงานอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 1.5 เดือน ก่อนไปรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการคงต้องศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องพลังงานทดแทน ในเรื่องการประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติ