สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านฉุดดอลล์อ่อนเทียบ"ยูโร-ฟรังก์"

สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านฉุดดอลล์อ่อนเทียบ"ยูโร-ฟรังก์"

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและฟรังก์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ขณะนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1594 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1553 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2935 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2943 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7423 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7389 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 111.42 เยน จากระดับ 111.39 เยน แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9956 ฟรังก์ จากระดับ 0.9963 ฟรังก์

ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันหลังจากรัฐบาลสหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่านเมื่อวานนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ, การทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร, การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงถ่านหิน อลูมินัม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์

ทั้งนี้ มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านเมื่อวานนี้ ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานรายเดือน พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน อยู่ที่ระดับ 6.7 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เดือนก.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนก.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.