ครม.ลาวมีมติยุติการสร้างเขื่อนใหม่

ครม.ลาวมีมติยุติการสร้างเขื่อนใหม่

พร้อมตั้ง "บุนทอง จิดมะนี" มือปราบคอร์รัปชั่น สอบหาสาเหตุเขื่อนแตก

ผลการประชุมคณะรัฐบาล สปป.ลาว สมัยวิสามัญ ประจำเดือนสิงหาคม 2561 ระหว่างวันที่ 6-7 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติให้ยุติการพิจารณาโครงการสร้างเขื่อนใหม่ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อศึกษาทบทวนเกี่ยวกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาเขื่อนไฟฟ้า ใน สปป.ลาว เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงในการดำเนินการต่อไป

การประชุมนัดพิเศษครั้งนี้ของคณะรัฐมนตรีลาวมีจุดประสงค์เพื่อรับฟังบทรายงานของคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขภัยพิบัติระดับชาติ แก้ไขภัยพิบัติเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเมืองสะหนามไช

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังเห็นพ้องแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวน-สอบสวนชุดหนึ่ง โดยมอบหมายให้บุนทอง จิดมะนี รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะ โดยสามารถนำการช่วยเหลือด้านเทคนิค การเงิน และข่าวสารจากต่างประเทศ มาช่วยพิสูจน์ตรวจตราด้านเทคนิค ค้นหาสาเหตุที่ทำให้เขื่อนแตก ทั้งยังสามารถเชิญตัวแทนของรัฐบาล ของประเทศที่มีบริษัทผู้ประกอบการและหุ้นส่วนที่จดทะเบียนอยู่มาให้คำปรึกษาหรือสังเกตการณ์ได้

ทั้งนี้ นายบุนทอง จิดมะนี รองนายกรัฐมนตรี ประธานองค์การตรวจสอบรัฐบาล และสมาชิกกรมการเมือง ลำดับที่ 4 ของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ถือเป็นมือปราบคอร์รัปชั่นและทำงานด้านการตรวจสอบให้กับพรรคฯ มาตลอด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังตกลงแต่งตั้งคณะรับผิดชอบตรวจตราย้อนหลัง ทางด้านเทคนิคและคุณภาพ ในการก่อสร้างและพัฒนาเขื่อนต่างๆที่กำลังก่อสร้าง และก่อสร้างสำเร็จแล้ว ในทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้กระทรวงพลังงานและบ่อแร่ เป็นเจ้าภาพสมทบร่วมกับกระทรวงโยธิการและขนส่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ถ้าตรวจพบสิ่งผิดปกติในการออกแบบ หรือในมาตรฐานการก่อสร้าง ให้มีรายงานถึงรัฐบาลเป็นกรณีๆไป เพื่อหามาตรการปรับปรุงแก้ไข