ราคาน้ำมันดิบทะยานต่อหลังสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ราคาน้ำมันดิบทะยานต่อหลังสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ยังคงดีดตัวขึ้นต่อเนื่อง  โดยได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกเผชิญภาวะตึงตัวและการที่ซาอุดิอาระเบียลดการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค. และการที่หลายประเทศเผชิญคลื่นความร้อนในระยะนี้ ก็ได้เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 16 เซนต์  ปิดที่ราคา 69.17 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 74.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ และทำเนียบขาวประกาศในแถลงการณ์วานนี้ว่า สหรัฐจะรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่าน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้

การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ, การทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร, การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงถ่านหิน อลูมินัม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติในปี 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

ทั้งนี้ มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านในวันนี้ ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน