'ครม.' อนุมัติร่างประชุมกมธ.ไทย-เมียนมา หวังดันการค้าโต 2 เท่า

'ครม.' อนุมัติร่างประชุมกมธ.ไทย-เมียนมา หวังดันการค้าโต 2 เท่า

"ครม." อนุมัติ ร่างประชุมกมธ. ไทย-เมียนมา หวังดันการค้าโต 2 เท่าภายในปี 2569

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 7 ส.ค. 61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประชุมได้อนุมัติร่างเอกสาร สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 9 จำนวน 2 ฉบับ ที่จะมีการจัดขึ้นที่ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในวันที่ 14 ส.ค. นี้ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และนายอู่ จอ ทิน รมว.ความร่วมมือระหว่างประเทศเมียนมา เป็นประธานร่วมด้วย

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า การประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือทวิภาคี ครอบคลุม มิติความสัมพันธ์ด้านต่างๆ เช่น การเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ความร่วมมือระดับภูมิภาค และพหุภาคี โดยมีสาระสำคัญได้แก่ 1.เอกสารร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 9 ในประเด็น 1.1 ภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการฉลองครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการฑูต ไทย-เมียนมาร์ 1.2 ด้านการเมืองและความมั่นคง เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการบริหารจัดการแนวชายแดน การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน 1.3 ด้านเศรษฐกิจ เกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายมูลค่าการค้าให้เพิ่มเป็น 2 เท่ามูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ (399,439,588,156 บาท) ภายในปี 2569 1.4 ด้านสังคมและวัฒนธรรมเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการร่วมด้านการป้องกันและควบคุมโรค 2562-2564 และ 1.5ความร่วมมือระดับภูมิภาค เกี่ยวกับการสนับสนุนการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในปี 2562

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า 2.ร่างบันทึกความเข้าใจโครงการพัฒนาการเพาะเลี้ยงกุ้งในรัฐยะใข่ โดยเป็นการกำหนดกิจกรรมและกรอบความร่วมมือ และความรับผิดชอบ โครงการดังกล่าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลเมียนมา เพื่อปรับปรุงฟื้นฟู ก่อสร้างศูนย์ และพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถผลิตลุกกุ้งได้ปีละ หนึ่งร้อยล้านพีแอลเอสต่อ ปี โดยกระทรวงต่างประเทศจะสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ 30 ล้านบาท ระยะเวลา 2 ปี โดยไม่มีการผูกพันงลเพิ่มเติม