GPSC - ถือ

GPSC - ถือ

รายงานกำไรหลักไตรมาส 2/61 ตามคาด ยังไม่มีปัจจัยหนุนราคาหุ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2561

กำไรหลักเป็นไปตามคาด

GPSC รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 2/61 ที่ 1,052 ล้านบาท เติบโต 29% YoY และ 14% QoQ กำไรสุทธิสูงที่เราคาด 6% เนื่องจากมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่าคาด หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 28 ล้านบาท กำไรหลักจะอยู่ที่ 1,024 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% YoY และ 9% QoQ สอดคล้องกับคาดการณ์ของเราและตลาด

ประเด็นหลักผลประกอบการ

รายได้เพิ่มขึ้น 20% YoY และ 15% QoQ หนุนโดยการรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเต็มไตรมาสของ IRPC-CP เฟส 2 (โรงไฟฟ้าก๊าซ SPP กำลังผลิต 99 MWe หรือเทียบเท่ากับ 7% ของกำลังการผลิตในปัจจุบัน โดยเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4/60) และ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Ichinoseki ซึ่งเริ่มดำเนินการในไตรมาส 4/60 โดยมีกำลังผลิต 21MWe หรือคิดเป็นประมาณ 1% ของกำลังการผลิตในปัจจุบัน สำหรับการเติบโต QoQ มีปัจจัยหลักมาจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเป็น 21% จาก 17% ในไตรมาส 2/60 แต่ทรงตัว QoQ โดยการขยายตัว YoY มีปัจจัยหลักมาจากจากค่า Ft ที่สูงขึ้น กอปรกับอัตราค่าความพร้อมจ่ายต่อหน่วยที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าศรีราชา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า IPP หลักของ GPSC ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นทรงตัว QoQ เนื่องจากรายได้และต้นทุนก๊าซมีอัตราการเติบโตที่ใกล้เคียงกัน อัตรากำไรสุทธิสูงขึ้น YoY มาอยู่ที่ 16% จากเดิมอยู่ที่ 15% ในไตรมาส 2/60 และทรงตัว QoQ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของอัตรากำไรขั้นต้น

แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 3/61 ที่ 908 ล้านบาท ทรงตัว YoY เนื่องจากคาดว่าปัจจัยบวกของการจำหน่ายไฟฟ้าเต็มไตรมาสของกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นจะถูกหักล้างด้วยจากรายได้ดอกเบี้ย และรายได้อื่นๆ ที่ลดลง (สู่ระดับปกติ) แต่เราคาดว่ากำไรหลักจะลดลง 11% QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล กำไรหลักไตรมาส 4/61 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น YoY จากการจำหน่ายไฟฟ้าเต็มไตรมาสของกำลังการผลิตใหม่ แต่คาดว่าจะลดลง QoQ เนื่องจากการมีปิดซ่อมบารุงโรงไฟฟ้ารวมถึงค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรที่สูงขึ้น (การจ่ายโบนัสพนักงาน) ทั้งนี้ประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 ของเราอาจผันแปรไปเนื่องจากรายการพิเศษที่อาจเกิดขึ้นจากการที่บริษัทเข้าซื้อกิจการ GLOW (คาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสิ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2561)

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

กำไรหลักช่วงครึ่งแรกของปี 2561 คิดเป็น 56% ของประมาณการกำไรหลักปี 2561 ของเราที่ 3,530 ล้านบาท ซึ่งเรายังคงประมาณการดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากคาดว่ากาไรหลักช่วงครึ่งหลังของปี 2561 จะลดลงHoH

คำแนะนำ

ราคาหุ้น GPSC ได้ปรับตัวลงมาหลังจากที่เราได้เริ่มให้คำแนะนำ “ขาย” โดยราคาปัจจุบันใกล้เคียงกับราคาเป้าหมายของเราที่ 69 บาท ทาให้เรามองว่าความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้นมีจำกัด แต่ทั้งนี้เรายังไม่เห็นปัจจัยบวกระยะสั้น เราจึงปรับคำแนะนาจาก “ขาย” เป็น “ถือ”