คว่ำบาตรอิหร่านหนุนน้ำมัน ติดตามการปรับหุ้นและน้ำหนัก MSCI สัปดาห์หน้า

คว่ำบาตรอิหร่านหนุนน้ำมัน ติดตามการปรับหุ้นและน้ำหนัก MSCI สัปดาห์หน้า

สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่านโดยเริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้ พร้อมส่งสัญญาณคว่ำบาตรครั้งที่ 2 ในเดือน พ.ย.

ซึ่งจะพุ่งเป้าไปที่การทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน เรามองสถานการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์เสี่ยงไม่มาก แต่คาดจะเป็นปัจจัยที่เข้ามาช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันในระยะสั้น ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน มองว่าจะยังคงเป็นปัจจัยที่เข้ามากระทบราคาของสินทรัพย์เสี่ยงเป็นระยะๆ

สำหรับหุ้นไทย เราประเมินโมเมนตัมการเก็งกำไรรายตัวยังเป็นบวก อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดมีโอกาสแกว่งทำกำไรสลับในกรอบ 1680-1720 จุด สัปดาห์หน้าติดตามการปรับการคำนวณหุ้นในดัชนีเอ็มเอสซีไอ (MSCI Rebalancing) ในวันที่ 13 ส.ค. ซึ่งนอกจากการเพิ่ม/ลดหุ้นแล้ว ยังมีการปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนเป็น step ที่ 2 ต่อเนื่องจากรอบกาพิจารณา พ.ค. ทำให้อาจมีแรงทำกำไรหรือเงินทุนไหลออกในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายได้

Investment Theme ภาพการเก็งกำไรรอบนี้เน้นการเลือกหุ้นรายตัว อิงแนวโน้มผลการดำเนินงานและสตอรี่การเก็งกำไรรายตัวมากกว่าภาพของอุตสาหกรรม โดยเราชอบ CPF, EA, BANPU, IRPC, AEONTS*, BGRIM, RATCH, BBL, MBK*, SAPPE, MTC, SAWAD* / หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, TK, DTC*, BEC*, EASTW* / ผลประกอบการกำลังจะผ่านจุดต่ำสุด KCE, HANA, TU / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัวหรือในเชิงตั้งรับ ประเมินดัชนีเด้งและย่อสลับในกรอบ 1680-1720 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ RATCH, PSH / เก็งกำไร PSTC* (เป้า 0.85 ตัดขาดทุน 0.70)

แนวรับ 1680 / แนวต้าน : 1720 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

น้ำมันฟื้น ขานรับซาอุฯลดการผลิต สหรัฐเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่าน ราคาน้ำมันเริ่มตั้งหลักได้จากปัจจัยหนุนเรื่องการปรับลดการผลิตน้ำมันของซาอุฯในเดือน ก.ค. รวมถึงการที่สหรัฐฯประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

กนง.ส่อเสียงแตกคงดอกเบี้ย ประชุม 8 ส.ค. - กูรูประสานเสียงฟันธงประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน 8 สิงหาคม เสียงแตก จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% ไม่เป็นเอกฉันท์ คาดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 1.75% ช่วงปลายปีนี้

'เฟดโก้'ลั่นถึงเวลาตลาดหุ้นขาขึ้น - สภาธุรกิจตลาดทุนทุนไทย คาดหุ้นไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว หลังเริ่มเห็น สัญญาณฟันด์โฟลว์ไหลเข้าต่อเนื่อง เหตุแวลูชั่น-ค่าพีอีหุ้นไทยต่ำกว่าพื้นฐาน ฟากปัจจัยภายในประเทศช่วยเสริมหลังการเลือกตั้งชัดเจน

คุมเสี่ยงรายใหญ่ขยับดอกเบี้ยซื้อหุ้น LH - "ไทยพาณิชย์" ชี้แจงดอกเบี้ยขาขึ้น จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อหุ้น LH เป็นไปตามนโยบายบริหารเสี่ยงพอร์ตสินเชื่อรายใหญ่

TU ตั้งสำรองคดีที่สหรัฐฯ - "ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป" รายงานกำไรไตรมาส 2/61 เพียง 9.63 ล้านบาท ลดลง 99 % เหตุต้องตั้งสำรองคดีฟ้องร้องร้านค้าปลีกสหรัฐรวม กว่า 1.42 พันล้านบาท พร้อมประกาศจ่ายเงินปันผล 0.25 บาท

IVL – หุ้นเพิ่มทุนจากการแปลง IVL-W2 เริ่มทำการซื้อขายวันนี้ ราคาซื้อขาย 6 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 10-18 บาท เมื่อรวมกับราคาแปลงที่ 43 บาท ทำให้ต้นทุนของหุ้นใหม่ จะอยู่ที่ราว 53-61 บาท การปรับตัวลดลงหุ้นคาดจะมี

 

ประเด็นติดตาม: 8 ส.ค. ประชุม กนง., ตัวเลขดุลการค้าจีน/ 10 ส.ค. รายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ/ 18-19 ส.ค. กสทช.เปิดประมูลคลื่น 900MHz และ 1800 MHz

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)