รมว.ตปท.ยังไม่ได้รับรายงาน 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' ไปฮ่องกง

รมว.ตปท.ยังไม่ได้รับรายงาน 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' ไปฮ่องกง

“ดอน” ยังไม่ได้รับรายงาน “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ไปฮ่องกง แจงจะทำหนังสือไปเหมือนกับอังกฤษหรือไม่ ตามขั้นตอนต้องยื่นไปยังประเทศที่มีที่อยู่แน่นอน ไม่ใช่ไปชั่วคราว

เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการทำหนังสือขอส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศอังกฤษ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ส่วนที่มีข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฮ่องกงนั้น ตนยังไม่ได้อ่านรายงานจากเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีข้อมูลชัดเจนว่า อดีตนายกฯ ทั้งสองคนอยู่ที่ฮ่องกง จะทำหนังสือไปเหมือนกับอังกฤษหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อย่าเพิ่งถ้าเลย รอให้มันชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นหากมีข่าวว่า เดินทางไปไหนเราต้องทำหนังสือหมด ส่วนจะทำหนังสือไปยังประเทศที่ทั้งสองคนเดินทางไปบ่อยหรือไม่นั้น ตามขั้นตอนต้องยื่นไปยังประเทศที่มีที่อยู่แน่นอน ไม่ใช่ไปชั่วคราว ยืนยันหน่วยงานที่ตามอยู่ได้มีการปรึกษาหารือกันตลอด

เมื่อถามว่า ดูเหมือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไมได้กังวลกับการทำหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของไทยในครั้งนี้ นายดอน กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับประเทศอังกฤษ แต่เราจะไม่คาดการณ์ล่วงหน้าว่าอังกฤษจะทำอย่างไรหลังจากเรามีหนังสือไป ทั้งนี้กระบวนการต่างๆ ของไทยผ่านกระบวนการยุติธรรม และทุกประเทศยึดถือ มันชัดเจนยิ่งกว่าเรื่องการเมือง หรือหลักการที่นำมาอ้างกัน