ลุ้นลงทุนอีอีซีเข้าเป้า3แสนล้าน

ลุ้นลงทุนอีอีซีเข้าเป้า3แสนล้าน

EEC Analysis ลุ้นลงทุนอีอีซีเข้าเป้า3แสนล้าน

การลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) มีแนวโน้มที่จะถึงเป้าหมายที่ภาครัฐตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3 แสนล้านบาท โดยคำขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 183,230 ล้านบาท

โดยระยองยังคงเป็นพื้นที่ที่มีคำขอรับส่งเสริมการลงทุนมากที่สุดใน 3 จังหวัดอีอีซี หากดูที่การลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ (New S-curve) อยู่ในสัดส่วนที่สูง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมการแพทย์อุตสาหกรรมอากาศยานและอุตสาหกรรมดิจิทัล

2_36

ทั้งมีการประเมินกันว่าคำขอรับส่งเสริม การลงทุนในพื้นที่อีอีซีในช่วงปลายปี 2561 จนถึงปี 2562 จะมีการยื่นขอรับการส่งเสริมในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และยังมีนักลงทุนจำนวนมากได้เตรียมที่จะขอรับการส่งเสริมในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การลงทุนเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

แม้การลงทุนในพื้นที่อีอีซีจะได้รับการตอบรับที่ดีจำกนักลงทุนต่างชาติแล้วในระดับหนึ่งแต่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่รับผิดชอบชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศมีการปรับแนวทางการทำงานโดยเฉพาะใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้เข้ามาลงทุน