อิหร่านกร้าวตอบโต้สหรัฐคว่ำบาตรเศรษฐกิจ

อิหร่านกร้าวตอบโต้สหรัฐคว่ำบาตรเศรษฐกิจ

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะทำให้สหรัฐเสียใจที่ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านในวันนี้

"อเมริกาจะต้องเสียใจที่คว่ำบาตรอิหร่าน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะได้เรียนรู้ว่าการกดดันแบบนี้ไม่ได้ทำให้ชาวอิหร่านยอมจำนนทั้งในช่วงที่ผ่านมา และจะไม่มีทางยอมจำนนในอนาคต"ผู้นำอิหร่านกล่าว

นายรูฮานี กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ที่มีการถ่ายทอดสดแก่ชาวอิหร่านทั่วประเทศ หลังจากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านในวันนี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อกดดันให้อิหร่านกลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งการที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่  มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ, การทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร, การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงถ่านหิน อลูมินัม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติในปี 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านในวันนี้ ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ให้เวลาแก่ภาคธุรกิจของสหรัฐเป็นเวลา 90 วันในการเตรียมตัวรับมือการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ค่าเงินริอัล และเศรษฐกิจของอิหร่านได้ทรุดตัวลง และส่งผลให้ชาวอิหร่านทั่วประเทศออกมาประท้วงรัฐบาล