'ราชทัณฑ์' แจงวุ่น หลังโซเซียลฯ วิจารณ์สอบอนุศาสนาจารย์

'ราชทัณฑ์' แจงวุ่น หลังโซเซียลฯ วิจารณ์สอบอนุศาสนาจารย์

"ราชทัณฑ์" แจงวุ่นโซเซียลมีเดียวิจารณ์การรับสมัครสอบอนุศาสนาจารย์ ไม่กำหนดวุฒิทางธรรม ย้ำเป็นเรื่องเก่า ตั้งแต่ปี 58 เร่งหารือก.พ.ให้เทียบวุฒิทางธรรม ล่าสุดยังอยู่ระหว่างพิจารณาของก.พ.

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2561 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการเปิดสอบแข่งขันตำแหน่งอนุศาสนาจารย์ของข้าราชการ โดยกรมราชทัณฑ์ไม่ได้กำหนดวุฒิทางธรรม จึงเกิดความแคลงใจในการเปิดสอบ เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าว เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะสาขา กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า เป็นข่าวเก่า และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2558 แต่ถูกนำมาเผยแพร่ซ้ำในโซเซียลมีเดีย ในครั้งนั้นกรมราชทัณฑ์ได้รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งอนุศาสนาจารย์ จำนวน 12 อัตรา ตามที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้กำหนดตำแหน่งเพื่อให้อนุศาสนาจารย์เป็นตำแหน่งประเภทวิชาการได้ โดยอาศัยมาตรฐานการกำหนดตำแหน่งนักทัณฑวิทยามาใช้ คือรับสมัครปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันทุกสาขาวิชา

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า หลังจากการเปิดรับสมัครดังกล่าวได้มีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติที่ไม่ได้กำหนดถึงวุฒิทางธรรม ซึ่งกรมราชทัณฑ์เห็นว่าความเห็นของผู้ร้องมีน้ำหนัก จึงได้ทำการยกเลิกประกาศรับสมัครดังกล่าว และมีหนังสือหารือกับ ก.พ. เพื่อให้การรับสมัคร เป็นไปอย่างเหมาะสมและทำให้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถเหมาะแก่การปฏิบัติหน้าที่อย่างแท้จริง ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับการจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน ของสำนักงาน ก.พ. เพื่อพิจารณากำหนดตำแหน่งนักทัณฑวิทยาปฏิบัติการ (ด้านอนุศาสนาจารย์) ให้มีความเหมาะสม หลังจากเสร็จสิ้นจะแจ้งให้กรมราชทัณฑ์ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับการประกาศเปิดสอบของกรมราชทัณฑ์ จำนวน 62 อัตรา ที่ถูกนำมาเผยแพร่ซ้ำ เป็นการเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 30 พ.ย. - 22 ธ.ค. 2558 ในตำแหน่งดังนี้ 1 เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ปฏิบัติงาน (งานควบคุมผู้ต้องขังชายและอื่นๆ) อัตราเงินเดือน : 11,500 - 12,650 บาท ประเภท : ทั่วไป ระดับปฏิบัติงาน จำนวนตำแหน่งว่าง : 30 ตำแหน่ง ระดับการศึกษา ปวส. , 2 นักทัณฑวิทยา (ด้านอนุศาสนาจารย์) อัตราเงินเดือน : 15,000 - 16,500 บาท ประเภท : วิชาการ ระดับปฏิบัติการ จำนวนตำแหน่งว่าง : 12 ตำแหน่ง ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี , 3 นักทัณฑวิทยา (งานควบคุมผู้ต้องขังชาย , หญิงและอื่นๆ) อัตราเงินเดือน : 15,000 - 16,500 บาท ประเภท : วิชาการ ระดับปฏิบัติการ จำนวนตำแหน่งว่าง : 20 ตำแหน่ง ระดับการศึกษา : ปริญญาตรี

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีกระแสข่าวลือว่ามีการปล่อยตัวนักโทษจำนวน 38,000 คน ในวาระพิเศษอันใกล้นี้ โดยพบว่าในสังคมออนไลน์ได้นำพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2558 มาเผยแพร่ซ้ำ ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่านักโทษจะออกไปทำความเดือดร้อนและก่ออาชญากรรม กรมราชทัณฑ์ต้องออกมาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง และขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว