น้ำโขงลดแล้ว ท่าเทียบเรือไทย-ลาวยังทุกลักทุเล

น้ำโขงลดแล้ว ท่าเทียบเรือไทย-ลาวยังทุกลักทุเล

นครพนมมีแนวโน้มเริ่มดี ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดจากเมื่อวานนี้13ซม. ส่งผลให้ลำน้ำสาขาระบายได้สะดวกขึ้น แต่ถึงแม้น้ำเริ่มลด ทางด้านท่าเทียบเรือยังมีอุปสรรคการขนส่งสินค้าอยู่

วันที่ 6 ส.ค.61 โครงการชลประทานนครพนม ได้รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขง ของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนมเวลา 09.00 น. ว่าระดับน้ำอยู่ที่12.34 เมตรต่ำกว่าระดับตลิ่ง 66 ซม. ลดจากวานนี้ถึง 13 ซม. ถือเป็นแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี หากน้ำโขงลดปริมาณลง จะทำให้ลำน้ำสาขาระบายน้ำลงแม่น้ำโขงได้สะดวกขึ้น ปัญหาน้ำท่วมขังก็จะเบาบางลง

วันเดียวกันเวลา 06.00 น. จุดวัดแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม วัดได้ 13.85 เมตร ซึ่งระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ปริมาณสูงกว่าระดับวิกฤตถึง 1.35 เมตร ถือว่าสูงกว่าปี 60 ซึ่งเป็นอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ ที่สูงเกินระดับวิกฤต 1.31 เมตร ขณะเดียวกันชลประทานนครพนมได้ดำเนินการติดตั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน2จุด จุดละ 4 เครื่อง คือประตูน้ำอูน อ.ศรีสงคราม และประตูน้ำห้วยบังกอต.ท่าค้อ อ.เมืองฯปัจจุบันยังไม่ได้เดินเครื่อง เนื่องจากรอการติดตั้งระบบไฟฟ้า และจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตั้งไฟฟ้าในวันนี้


ด้าน อ.บ้านแพง มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและถนน บ้านนาเลียงต.นางัว ทางเข้าวัดถ้ำคิ้วซึ่งเป็นวัดของหลวงลุงกันหา พระเกจิอาจารย์สายธรรมยุตชื่อดังขณะที่บ้านดอนแพงหมู่ 7 เขตเทศบาลตำบลบ้านแพงน้ำยังท่วมขังบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำโขง

บริเวณท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม แม้น้ำจะลดปริมาณลงแล้ว แต่ยังเป็นอุปสรรคในการขนส่งสินค้าของกรรมกร เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นท่าด่านที่ใช้เรือโดยสารข้ามฟากไทย-ลาว มีเจ้าหน้าที่ทั้ง ตำรวจ, ทหาร, ตรวจคนเข้าเมือง(ตม.), ศุลกากร, ปศุสัตว์ ฯลฯ ทำงานร่วมกัน ปรากฏว่ามีการสร้างสะพานเหล็กสำหรับให้รถจักรยานปั่นเลาะริมแม่น้ำโขง เมื่อน้ำโขงเพิ่มปริมาณ ทำให้โป๊ะที่ใช้สำหรับขึ้น-ลงเรือโดยสาร เข้าฝั่งไม่ได้เพราะติดสะพานเหล็กดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแก้ปัญหาด้วยการตัดเสาหลังคาออก เพื่อให้ผู้โดยสารเรือเดินขึ้นเรือโดยสารได้ แต่ระดับพื้นสูงเพียง 110 ซม.เท่านั้น ผู้โดยสารจะต้องเดินก้มศีรษะลอดใต้สะพาน ยิ่งกรรมกรที่รับจ้างแบกสิ่งของต้องย่อตัวลงจนสุด เพื่อนำสิ่งของไปส่งถึงเรือที่จอดรออยู่ การแบกหามจึงเป็นไปอย่างทุลักทุเล
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ อ.เรณูนครบริเวณลำห้วยแคน พื้นที่รอยต่อกับ ต.หนองย่างชิ้น น้ำลดลงเล็กน้อยด้านลำน้ำบัง ต.ท่าลาด รอยต่อระหว่างบ้านปากบัง หมู่ 2 ต.พิมาน อ.นาแก มีปริมาณน้ำลดลงมากขณะที่บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดลำน้ำก่ำ เช่น ต.นาขาม หมู่ 3 บ้านดอนขาว หมู่ 5 บ้านนางามใต้ และบ้านยอดโพธิ์ หมู่ 6 น้ำยังคงท่วมไร่นาและบ้านเรือน ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย