'พรเพชร' ยอมรับสนช.จ่อแก้ไขพรป.กกต. ปมผู้ตรวจเลือกตั้ง

'พรเพชร' ยอมรับสนช.จ่อแก้ไขพรป.กกต. ปมผู้ตรวจเลือกตั้ง

"ประธานฯพรเพชร" ยอมรับมีสมาชิก สนช. จ่อแก้ไข พ.ร.ป.กกต. ปมผู้ตรวจเลือกตั้ง หลังมองยื่นอำนาจ กกต. ออกระเบียบตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่ชัดเจน ปัดวิจารณ์เป็นอำนาจใคร

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  กล่าวยอมรับว่าขณะนี้มี สนช. จำนวนหนึ่งเตรียมเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ศ.2560 ประเด็นที่เกี่ยวกับผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพราะเนื้อหาที่เปิดช่องให้ คณะกรรมการ กกต. สามารถออกระเบียบคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งได้เอง อาจทำให้เกิดความไม่แน่นอน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องบัญญัติไว้ในกฎหมายลูกเพื่อให้มีความชัดเจน  ส่วนประเด็นดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการประกาศบุคคลที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ตามที่ กกต. ประกาศไปก่อนหน้านี้ และถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีความไม่หลากหลายและพบความใกล้ชิดกับ กกต. ชุดปัจจุบันนั้น   ตนเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับตัวบุคล อย่างไรก็ดีการเสนอแก้พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. นั้นต้องอยู่บนเหตุผลทางกฎหมาย โดยล่าสุดตนยังไม่เห็นเนื้อหา และไม่สามารถว่าจะดำเนินการได้แค่ไหน ซึ่งตนได้เตือนกลุ่มสนช. ที่มีความคิดขอแก้ไข ว่า ขอให้คิดให้ดี

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า สำหรับแนวทางแก้ไขพ.ร.ป. ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กำหนดไว้ว่าต้องทำให้ 2 ขั้นตอน คือ  1.รับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องตามที่ มาตา 77 รัฐธรรมนูญกำหนด และ 2.ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช. แล้ว  ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร

เมื่อถามว่ากรณีที่จะเกิดขึ้นจะมีผลทำให้การสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ประกาศไปแล้ว ถูกยกเลิกหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะเป็นตามระเบียบ ส่วนจะกลายเป็นข้อขัดแย้งหรือไม่   ตนไม่สามารตอบได้ เพราะกังวลว่าจะถูกมองว่าไปชี้แนะ ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของ กกต. ชุดเก่า หรือ กกต.ชุดใหม่  ซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง แต่หากระบุตามหลักเกณฑ์กฎหมาย ยังเป็นอำนาจที่กกต.ชุดปัจจุบันสามารถทำได้  แต่จะยั่งยืนหรือไม่ขึ้นอยู่กับระเบียบกกต.