จีนเพิ่ม RRR หนุนจิตวิทยาระยะสั้น

จีนเพิ่ม RRR หนุนจิตวิทยาระยะสั้น

สัปดาห์หน้าติดตามการปรับหุ้นและน้ำหนัก MSCI

ภาพรวมการลงทุนไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา สงครามการค้ายังไม่มีพัฒนาการเพิ่มเติม โดยสหรัฐฯ จะมีการรับฟังความเห็น (Public hearing) ในวันที่ 20-23 ส.ค. ทำให้ในระยะสั้น ผลประกอบการจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ตลาดให้ความสนใจ ทั้งนี้การที่จีนประกาศเพิ่มอัตราการกันสำรอง (RRR) ขึ้นเป็น 20% ทำให้ต้นทุนการขายช็อตเงินหยวนสูงขึ้น มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะช่วยลอการอ่อนค่าของเงินหยวน และเป็นบวกต่อเสถียรภาพของสกุลเงินเอเชียรวมถึงตลาดเกิดใหม่

สำหรับหุ้นไทย วันนี้ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1700-1720 จุด คาดการทยอยรายงานผลประกอบการบจ.ที่ดี ประกอบกับคาดกนง.ยังคงดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม 8 ส.ค. ยังหนุนบรรยากาศการเก็งกำไรในสัปดากห์นี้ อย่างไรก็ตามสัปดาห์หน้าติดตามการปรับการคำนวณหุ้นในดัชนีเอ็มเอสซีไอ (MSCI Rebalancing) ในวันที่ 13 ส.ค. ซึ่งนอกจากการเพิ่ม/ลดหุ้นแล้ว ยังมีการปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนเป็น step ที่ 2 ต่อเนื่องจากรอบกาพิจารณา พ.ค. ทำให้อาจมีแรงทำกำไรหรือเงินทุนไหลออกในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายได้

Investment Theme ภาพการเก็งกำไรรอบนี้เน้นการเลือกหุ้นรายตัว อิงแนวโน้มผลการดำเนินงานและสตอรี่การเก็งกำไรรายตัวมากกว่าภาพของอุตสาหกรรม โดยเราชอบ CPF, EA, BANPU, IRPC, AEONTS*, BGRIM, RATCH, BBL, MBK*, SAPPE, MTC, SAWAD* / หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, PSTC*, TK, DTC*, BEC*, EASTW* / ผลประกอบการกำลังจะผ่านจุดต่ำสุด KCE, HANA, TU / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัวหรือในเชิงตั้งรับ ประเมินดัชนีเด้งและย่อสลับในกรอบ 1680-1730 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ SCB, PSH / เก็งกำไร PSTC* (เป้า 0.85 ตัดขาดทุน 0.70), AMANAH (เป้า 2.30 ตัดขาดทุน 1.98)

แนวรับ 1700 / แนวต้าน : 1720 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

จีนขู่ตอบโต้สหรัฐฯ – จีนขู่เรียกเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าสหรัฐฯ วงเงิน 6 หมื่นล้านเหรียญฯ หากสหรัฐฯยังยืนยันเดินเดินหน้าเก็บภาษีจากสินค้าจีน

LH – คุณอนันต์ อัศวโภคิน ขอยกเลิกการทำคำเสนอซื้อ เนื่องจากแจ้งธนาคารไทยพาณิชย์ขอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้เงื่อนไขบรรลุถึงก่อนไม่เป็นไปตามที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอยกเลิกการทำคำเสนอซื้อและการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 7 ส.ค.นี้

GULF มีโอกาสเข้าถือหุ้นใหญ่ WEH – นสพ.รายงาน กัลฟ์ฯ เร่งจัดการข้อพิพาทกลุ่มผู้ถือหุ้น "วินด์ เอนเนอร์ยี โฮลดิ้ง(WEH)" ก่อนเข้าถือหุ้นหุ้นใหญ่ใน WEH แทน ชี้เป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ดี โดยมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังลมอีก 5 โรงทยอย COD ในปีหน้า

BTS – เงื่อนไขร่วมทุน ร่วมทุน PPP สายสีเขียวส่วนต่อขยาย (แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ไม่เอื่อต่อเอกชนรายใหม่ โดยไร้สิทธิ์บริหาร ช่วง 62-72 เพราะติดสัมปทานบีทีเอสเดิม แถมต้องควักจ่ายดอกเบี้ยและชดเชย กทม.ขาดสภาพคล่องก่อน ส่วนสัญญา 30 ปี จะเริ่มเข้าเก็บรายได้ 2572-2602 ทำให้คาดไม่มีเอกชนยื่นประมูล นำไปสู่การเปิดเจรจากับบีทีเอส ส่งผลดีกับหุ้น

 

ประเด็นติดตาม: 8 ส.ค. ประชุม กนง./ ตัวเลขดุลการค้าจีน, 10 ส.ค. รายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ, 18-19 ส.ค. กสทช.เปิดประมูลคลื่น 900MHz และ 1800 MHz

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)