Sideway up

Sideway up

SET Index วานนี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ตามตลาดหุ้นภูมิภาค ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันมีแรงซื้อจากต่างชาติ และนักลงทุนรายย่อย ประกอบกับการเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 2  หนุนหุ้นกลุ่ม BANK เป็นหลัก ตามมาด้วย ENERG PROP และ TRANS โดยรวม SET Index ปิดที่ 1,712.09 จุด (+3.81 จุด) Volume 4.75 หมื่นลบ. จาก Foreign Net  +560.11 ลบ. TFEX Net   -9,612 สัญญา ตราสารหนี้ –1,302 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+ดาวโจนส์ปิดบวกโดยได้รับปัจจัยหนุนจากผลประกอบการอันแข็งแกร่งของบริษัทต่างๆที่มีการรายงานตลอดทั้งสัปดาห์

-น้ำมันดิบปิดลบเนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับปริมาณการผลิตน้ำมันจากรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

-ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้น 7.4% สู่ระดับ 4.63 หมื่นล้านดอลลาร์ และดัชนีภาคบริการสหรัฐ ชะลอตัวสู่ระดับ 56.0 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

-ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดโดยเพิ่มขึ้นเพียง 157,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.9% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปี

-จีนขู่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ หากสหรัฐเดินหน้าเปิดศึกภาษี

-ดัชนีภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซนลดลงสู่ระดับ 54.3

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD ขาย 1.89 แสนล้านบาท ค่าเงินบาท 33.23 บาท/US

ตลาดหุ้นไทยวันนี้มีปัจจัยกดดันจากราคาน้ำมันที่ปิดลดลง และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แผ่วลงหลายรายการ  อย่างไรก็ดีแนวโน้มส่งออกในประเทศยังเติบโตดี  และfund flow ซื้อสุทธิ  คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,705-1,725 จุด

กลยุทธ์การลงทุน   เก็งกำไรกลุ่มที่มีปัจจัยสนับสนุน

- PSL ดัชนีค่าระวางเรือแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี 1,773.00 จุด

- High Beta High Dividend : TPIPP HTC IRPC UTP TKN SEAFCO WICE ORI RS

- ค่าการกลั่นเริ่มปรับตัวขึ้น TOP SPRC IRPC

- คาดกำไร 2Q61 เติบโต : BANPU BPP IVL JUBILE SVI CPF LH  TPIPP WHAUP

- CPALL ROBINS HMPRO BEM ครม.คง VAT ที่ 7% อีก 1 ปี

- SVI DELTA CPF GFPT กลุ่มส่งออก ค่าเงินบาทอ่อนค่าสู่ 33.23 บาท/US

หุ้นแนะนำพิเศษ

SMT – Analyst Meeting (ราคาปิด 2.42 บาท) แนะนำ “ซื้อเก็งกำไรผลประกอบการ”

  • ผู้ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม Smart Phone IoT และ Consumer เป็นหลัก โครงสร้างรายได้หลักจากชิ้นส่วน IC ราว 83% ชิ้นส่วน Fiber-Optics ราว 12% Box-Build ราว 4% และ ชิ้นส่วน Solar-Panel ราว 1%
  • ปี 60 มีรายได้ราว 1,790 ลบ. โดยมีผลขาดทุน 545.89 ลบ. จากการตั้งสำรองหนี้ อย่างไรก็ตามคาดผลการดำเนินงานปีนี้มีโอกาสพลิกมีกำไร โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ ราว 1,900 -2,000 ลบ. เติบโต 10% จากการเติบโตของรายได้จากกลุ่ม Box-Build และ Fiber-Optics หลังจากได้ลูกค้าใหม่เพิ่ม และเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่แนวโน้มรายได้ในกลุ่มชิ้นส่วน IC ยังคงทรงตัว เนื่องจากลูกค้าหลักมีปริมาณสินค้าคงเหลือสูง จาก Overforecast ในปีที่ผ่านมา
  • ความเห็น : เราคาดว่าผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดแล้ว กำไร 2Q61 มีแนวโน้มเติบโตจาก 1Q61 ที่มีกำไร 6 ลบ. จากการหันมาผลิตสินค้า High value-added เพิ่มขึ้น (กลุ่มชิ้นส่วน Fiber-Optics และ Box-Build) และไม่มีการตั้งสำรองหนี้ อย่างไรก็ตาม สินค้ากลุ่มชิ้นส่วน IC ซึ่งเป็นรายได้หลัก มี Life-cycle สั้นราว 6-9 เดือน ทำให้การเติบโตต้องอาศัยสินค้าใหม่ ด้านฐานะทางการเงินดูอ่อนแอจากที่มี DE ratio สูงถึง 1.62 เท่า (ค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 0.44 เท่า) จึงแนะนำเพียง “ซื้อเก็งกำไรผลประกอบการ” คาดประกาศงบวันที่ 9 ส.ค. 61

TVD Analyst Meeting

  • ผลการดำเนินงานในช่วง 2Q61 มีแนวโน้มชะลอตัวจากไตรมาสก่อนหรืออาจพลิกขาดทุนเนื่องจากคดีเมจิกสกินและความเข้มงวดในการโฆษณาทำให้ยอดขายสินค้าหมวดอาหารเสริมลดลงอย่างมาก สินค้าหมวดอื่นที่นำมาขายชดเชยมีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่า ต้นทุนค่าขนส่งแพงขึ้น และยังมีค่าใช้จ่ายซื้อเวลาทำรายการโฮมช้อปปิ้งทางช่อง 3 กดให้อัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมลดลง
  • ทั้งนี้ยังต้องจับตาผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังที่ผู้บริหารมีแผนเพิ่มผ่านช่องทางขายสินค้าทางออนไลน์และช่องทีวีสปริงนิวส์ การทยอยส่งมอบงานของบริษัทย่อยซึ่งจะมีผลให้ขาดทุนลดลง
  • ความเห็น แนะนำชะลอการลงทุนจากผลประกอบการในช่วง 2Q61 ที่มีแนวโน้มอ่อนแอและติดตามพัฒนาการของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังที่คาดหมายว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก

หุ้นมีข่าว   

+IVL (ราคาปิด 60.50 บาท Bloomberg Consensus71.47 ) ประกาศงบวันนี้ Blomberg Consensus คาดอยู่ที่ 7.6 พันล้านบาท +31%QoQ

+CHAYO(ราคาปิด 4.26 ซื้อเมื่ออ่อนตัว ราคาเหมาะสม 4 บาท) แย้มเตรียมจบดีลซื้อหนี้เพิ่มพันล้านบาทปลายสิงหาคมนี้ ดันพอร์ตแตะ 4 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบัน 3.7 หมื่นล้านบาท ชี้ทิศทางผลงานไปได้สวย คาดรายได้ปีนี้มีลุ้นโตเกินเป้าหมาย 10% เชื่อสัดส่วนปี 2563 เปลี่ยน หลังเดินเครื่องธุรกิจใหม่

ความเห็น : หากบริษัทสามารถเพิ่มกองสินเชื่อด้อยคุณภาพเข้ามาจนถึง 4 หมื่นลบ. คาดจะหนุนการเติบโตได้ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 62-67 อย่างไรก็ตามปี 61 คาดว่าจะเติบโตจากสินทรัพย์ด้อยคุณภาพชนิดมีหลักประกันที่ประมูลมาตั้งแต่ปี 60 คาดรายได้รวมจะอยู่ที่ 213 ลบ. +3%YoY กำไรสุทธิที่ 75 ลบ. +29%YoY

+LIT (ราคาปิด 8.80 ซื้อ ราคาเหมาะสม 14) ผู้บริหารเผยมีแนวคิดเจรจากับพันธมิตรเพื่อขยายไลน์สินเชื่อรูปแบบใหม่ขยายพอร์ตลูกค้าและพอร์ตสินเชื่อ ส่วนแนวโน้มผลประกอบการ Q2/61 เติบโตต่อเนื่องจากปริมาณการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น แต่จะเร่งตัวมากขึ้นในช่วง Q3 - Q4/61 เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน และเป็นช่วงเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีทำให้เห็นการลงทุนใหม่ๆ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กลุ่มลูกค้าหลัก อย่าง SME มีความต้องการสินเชื่อเพื่อลงทุน-ใช่เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเพิ่มโอกาสรับงานใหม่ๆ ซึ่งบริษัทเองจะใช้กลยุทธ์เจาะ SME ทุกกลุ่มฯ   มั่นใจรายได้ปี 2561 จะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)ในรอบ 5 ปี (ตั้งแต่เข้าตลท.) ที่ 30% จากปีก่อน (ที่มา มิติหุ้น

ความเห็น  ฝ่ายวิจัยประเมินว่ารายได้ของ LIT มีศักยภาพเติบโดสูงตามแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ ทั้งนี้สัดส่วนลูกหนี้เอกชน 30% และลูกหนี้ที่ให้บริการภาครัฐ 70% จึงมีความเสี่ยงต่ำ  โดยลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ SME ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทในการปล่อยสินเชื่อ  คงประมาณการกำไรสุทธิปี 61 เติบโตอย่างต่ำ 30%  ที่ราว 189 ล้านบาท  และคงคำแนะนำ “ซื้อ”

+ GLOW “ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ” ไฟเขียวให้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 24 ส.ค.นี้ GPSC ซื้อหุ้น GLOW รวมทั้งสิ้น 1,010.97 ล้านหุ้น คิดเป็น 69.11% ที่ราคาซื้อขายหุ้นสุทธิหลังหักเงินปันผลเท่ากับ 94.892 บาท/หุ้น (ที่มาข่าวหุ้น)   

-LH เผย"อนันต์"แจ้งยกเลิกการทำเทนเดอร์ฯหุ้นบางส่วน หลังตกลงเงื่อนไขเงินกู้ SCB ไม่ได้

TTCL จะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 56 ล้านหุ้น ให้ Sojitz Corporation ที่หุ้นละ 7.795 บาท เข้าถือหุ้น  9.09%

ประเด็นบวก RATCH รมว.พลังงาน เผยทางการลาวยังไร้สัญญาณชะลอสร้าง"เซเปียน-เซน้ำน้อย"หลังเกิดเหตุเขื่อนดินย่อยแตก

+EARTH ฉลุย เจ้าหนี้ไฟเขียวเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ ยื่นศาลฯ เห็นชอบเดือน ต.ค. เพื่อเข้าสู่กระบวนการจัดทำแผนฟื้นฟูฯ แบงก์กรุงไทย เจ้าหนี้รายใหญ่หวัง EARTH กลับมาเดินหน้าธุรกิจได้ตามปกติ เชื่อมั่นเจ้าหนี้ทุกรายได้รับเงินคืน(ที่มาข่าวหุ้น)