'ราชพฤกษ์'เปิดโรงพยาบาลใหม่หนุนรายได้

'ราชพฤกษ์'เปิดโรงพยาบาลใหม่หนุนรายได้

"ราชพฤกษ์" แย้มผลงานครึ่งหลังโต หลังเปิดให้บริการโรงพยาบาลแห่งใหม่ เพิ่มเตียงรับผู้ป่วยในอีก 200 เตียง โชว์งบ Q2/61 กวาดกำไรสุทธิ 17ล้านบาท

นายธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) หรือ RPH เปิดเผยว่า บริษัทประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงวดครึ่งหลังของปี 2561จะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากช่วงครึ่งแรกของปี 2561 เนื่องจากบริษัทจะเปิดให้บริการโรงพยาบาลแห่งใหม่ในจังหวัดขอนแก่น รวมถึงผลการดำเนินงานที่เติบโตของโรงพยาบาลแห่งเดิม


โดย การเปิดโรงพยาบาลราชพฤกษ์แห่งใหม่ที่จังหวัดขอนแก่นจะช่วยให้รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการที่โรงพยาบาลจะสามารถรองรับผู้ป่วยในได้มากขึ้น หลังจากที่โรงพยาบาลแห่งเดิมมีข้อจำกัดของห้องพักที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของคนผู้ป่วยใน ดังนั้นการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่จะช่วยให้โรงพยายาลสามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยในได้มากขึ้นจากเดิม


นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอีกหลายส่วนที่ช่วยให้ผลประกอบการเติบโตจากการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ เช่นการให้บริการที่สามารถสอดคล้องกับบริษัทประกันชีวิต โดยจะรองรับประกันชีวิตที่มีเบี้ยประกันทั้งในราคาสูงและในราคาต่ำ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีเบี้ยประกันขีวิตในราคาต่ำก็สามารถใช้บริการห้องรักษาแบบวีไอพีของโรงพยาบาลได้


รวมถึง โรงพยาบาลแห่งใหม่จะมีการให้บริการอื่นๆ เช่น ศูนย์ทันตกรรม แผนกจักษุ อีกทั้งยังมีหน่วยงานด้านกาพภาพบำบัด นอกจากนี้ยังมีการให้บริการศูนย์คลีนิคพิเศษ จำนวน 7-8ศูนย์ อาทิ คลีนิคให้บริการตรวจหู รักษาการได้ยินและการทรงตัว อีกทั้งมีศูนย์สุขภาพเต้านม โดยมะเร็งเต้านมที่เกิดขึ้นในเพศหญิง มีแนวโน้มอัตราการความเสี่ยงเป็นโรคดังกล่าวที่เพิ่มสูงขึ้น


นายธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา ได้จัดพิธีเปิดโรงพยาบาลราชพฤกษ์แห่งใหม่ ที่จังหวัดขอนแก่นอย่างเป็นทางการ โดยจะเป็นโรงพยาบาลที่มีขนาด 200เตียงให้บริการ ซึ่งก่อสร้างบนพื้นที่ 10ไร่ และมีพื้นที่ใช้สอย 36,000ตารางเมตร โดยใช้งบลงทุนประมาณ 1,400 ล้านบาท


ทั้งนี้ โรงพยาบาลราชพฤกษ์แห่งใหม่ ถือเป็นมิติใหม่ของโรงพยาบาลในจังหวัดขอนแก่น โดยออกแบบตกแต่ง ที่คำนึงถึงความเป็นธรรมชาติสวยงามและเป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อมซึ่งเรียกว่าการเยียวยาด้วยสิ่งแวดล้อม (Healing environment)


อีกทั้งยังมีแนวคิดที่ว่า“คนไข้คือคนไข้ไม่ใช่ลูกค้า และแพทย์ ไม่ใช่สินค้า เป็นโรงพยาบาลที่เป็นโรงพยาบาล” เพื่อเป็นสร้างสมดุลระหว่างกาไรกับความเป็นโรงพยาบาล ความเป็น แพทย์ และความเป็นคนไข้ เพื่อสายสัมพันธ์เหล่านี้ให้ยังคงอยู่ ตามพื้นฐาน


ดังนั้นจึงทำให้โรงพยาบาลราชพฤกษ์เติบโตแบบเรียบง่าย และเป็นที่ยอมรับไว้วางใจของปะชาชนจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ในด้านการให้บริการทาง การแพทย์ พร้อมเปิดให้บริการคลินิกเฉพาะทางต่างๆ หลายสาขาและมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกตรวจ ครบทุกสาขา และเพื่อรองรับการขยายความเจริญของเมืองขอนแก่น เป็นส่วนที่จะเติมเต็มความเป็น SMART CITY ของจังหวัดขอนแก่น ในด้าของการเป็นศูนยก์ลางทางการแพทย์เป็นเลิศ MEDICAL HUB ของภูมิภาค


สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2561 บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 17.27ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ จำนวน16.66ล้านบาท


ทั้งนี้ส่งผลให้ผลการดำเนินงานงวดครึ่งแรกของปี 2561 บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 36.31ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.16%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลจากรายได้ของกิจการโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น


ส่วนรายได้จากกิจการโรงพยาบาลในไตรมาส 2/2561 มีจำนวน 108.16ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.05% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 99.19ล้านบาท ขณะที่รายได้จากกิจการโรงพยาบาลในงวดครึ่งแรกของปี 2561 มีจำนวน 217.32ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.91% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ จำนวน194.19ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นจากการที่โรงพยาบาลมีจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการปรับอัตราค่าบริการบางรายการ


นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลจากกำไรสุทธิหลังหักภาษี สำหรับงวดผลการดำเนินงาน 6เดือนแรกของปี 2561 ในอัตรา 0.055 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมายผู้ซื้อไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) ในวันที่ 17 ส.ค.2561และกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผลในวันที่