15ประเทศใจบุญที่สุดในโลก

15ประเทศใจบุญที่สุดในโลก

Big Data Analysis 15ประเทศใจบุญที่สุดในโลก

การบริจาคเลือดและอวัยวะ มีประโยชน์ในแง่ของการได้ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ที่ต้องการเลือดหรือต้องการอวัยวะนั้นๆ ถือเป็นการทำความดีรูปแบบหนึ่งที่น่ายกย่อง ล่าสุด อิปซอส โมริ ได้จัดทำแบบสำรวจประเทศที่บริจาคเลือดและอวัยวะมากที่สุด 15 ประเทศในปีนี้

โดยท็อป 5 ประเทศที่บริจาคอวัยวะมากที่สุดในโลก คือ อินเดีย ตามมาด้วย ตุรกี สเปน บราซิล และแคนาดา ส่วนท็อป 5 ประเทศที่บริจาคเลือดมากที่สุดคือ ซาอุดีอาระเบีย อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ และบราซิล

1_27

เลือดที่มีการบริจาคแต่ละครั้ง แยกออกมาใช้งานได้หลายส่วน ทั้งเกล็ดเลือด พลาสมาและเม็ดโลหิตแดง โดยไม่ได้ใช้เลือดเพื่อการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยแต่เพียงอย่างเดียว แต่ผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือดมากที่สุด เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องผ่าตัดใหญ่ หรือประสบอุบัติเหตุ

ในส่วนของไทย มีความต้องการใช้เลือดในแต่ละวันสูงถึง 5,000 ยูนิตต่อวัน แต่ขณะนี้เลือดที่ได้รับบริจาคมามีเพียง 2,000 ยูนิตต่อวันเท่านั้น เพราะฉะนั้นธนาคารเลือดยังต้องการรับบริจาคเลือกอีกมาก

ปัจจุบันคนไทยบริจาคเลือดกันน้อยมาก มีสัดส่วนแค่ 3% ของประชากรไทยทั้งประเทศ ไม่ต้องพูดถึงการบริจาคอวัยวะ ที่หากดูจากกราฟฟิกแล้วจะเห็นว่าไทย ไม่ติดกลุ่ม 15 ประเทศใจบุญด้วยซ้ำ