หัวหน้ารปช.ไม่แน่ใจ 'พรรคเพื่อไทย' จะมีอยู่ถึงวันเลือกตั้งหรือไม่

หัวหน้ารปช.ไม่แน่ใจ 'พรรคเพื่อไทย' จะมีอยู่ถึงวันเลือกตั้งหรือไม่

"หม่อมเต่า" ปัดจับมือ "เพื่อไทย" หวั่นจะยังอยู่ถึงวันเลือกตั้งหรือไม่ เชื่อ "รปช." มีโอกาสเป็นรัฐบาล แบะท่ารับ "ประยุทธ์" นั่งบัญชีรายชื่อนายกฯ แย้มจับมือ "พลังประชารัฐ-ปชป."

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.61 ที่โรงแรมแลนด์มาร์ก กรุงเทพฯ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) แถลงภายหลังการประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคว่า จะขอปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทุกคนเพื่อจัดตั้งสมัชชาเพื่อให้ประชาชนเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดถาวรต่อไป ส่วนตัวเมื่อได้รับทาบทามให้มาทำงานกับพรรคนี้ก็ตอบรับในทันที เพราะต้องการแก้ปัญหาประเทศ แม้ว่าการเมืองจะมีความคิดเรื่องการแบ่งแยกระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน แต่ตนตั้งใจว่าฝ่ายค้านจะต้องทำงานร่วมกับรัฐบาล ฟังความเห็นซึ่งกันและกัน หาคำตอบที่ดีที่สุดกับบ้านเมือง เพื่อให้ประเทศอยู่ได้ ไม่ใช่เป็นพรรคการเมืองเพื่อทะเลาะกัน เพราะประเทศไทยจะอยู่ไม่ได้

หัวหน้ารปช.ไม่แน่ใจ \'พรรคเพื่อไทย\' จะมีอยู่ถึงวันเลือกตั้งหรือไม่

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า มีโอกาสที่จะได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพราะรัฐธรรมนูญออกแบบระบบเลือกตั้งเพื่อทำให้รัฐบาลมีหลายพรรคการเมือง ส่วนการสนับสนุนให้บุคคลใดหรือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ยังไม่มีประโยชน์ที่จะคิดยาวขนาดนั้น เพราะยังไกลเกินไป โดยการเลือกตั้งครั้งหน้ารัฐธรรมนูญกำหนดให้ทุกพรรคการเมืองต้องเสนอชื่อนายกฯอยู่แล้ว ดังนั้น เชื่อว่านายกฯน่าจะมาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย จะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องหารือกันอีกครั้ง อย่าคิดอะไรล่วงหน้ายังมีเวลา แต่ขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกลงบัญชีรายชื่อพรรคใด

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรครวมพลังประชาชาติไทยได้มีการดูดอดีตส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า เรามีคนของเราอยู่แล้ว เรายินดีรับทุกคน หากนโยบายของเราติดใจประชาชน ถึงเวลานั้นประชาชนจะเข้ามาสมัครกับพรรค และพรรคจะมีตัวผู้สมัครที่จะมีโอกาสชนะมากที่สุด

เมื่อถามถึงเจตนารมณ์ของพรรคว่าจะสามารถร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า เท่าที่เห็นก็ไม่ได้มีความแตกต่างกัน หากพรรคพลังประชารัฐได้เสียงข้างมากและจัดตั้งรัฐบาล คิดว่าเราก็น่าจะมีโอกาสได้ร่วมงาน

เมื่อถามว่า ในทางกลับกันถ้าพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง จะมีโอกาสร่วมงานกันหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ถึงตอนนั้นจะยังมีพรรคเพื่อไทยหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่การเมืองคือความยืดหยุ่น ไม่ใช่แข็งปั๋ง ส่วนตัวได้เรียนหนังสือกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคน โดยทราบว่าหลายคนคิดจะแยกตัวไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่ถ้าเป็นกรณีของพรรคประชาธิปัตย์ ตนคิดว่าตอนนายสุเทพออกมาจากพรรคก็ไม่ได้โกรธกัน และลูกของตนก็ยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ เท่าที่เห็นก็ไม่มีอะไรขัดกัน