อาเซียน+3 เน้นกระชับสัมพันธ์เศรษฐกิจ

อาเซียน+3 เน้นกระชับสัมพันธ์เศรษฐกิจ

กลุ่มรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เช่นเดียวกับญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ เห็นพ้องร่วมกันยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พร้อมแสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายกีดกันการค้าของรัฐบาลสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศยืนยันที่จะเร่งการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซป) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือด้านการค้าเสรีระหว่างประเทศกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ กับประเทศที่เป็นคู่เจรจาเอฟทีเอ อีก 6 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์

นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ ได้มีถ้อยแถลงขณะกล่าวเปิดการประชุมอาเซียน+3 ที่สิงคโปร์ว่า อาเซียนและชาติคู่ค้าทั้ง 3 ประเทศ ควรยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และเร่งสรุปการเจรจาอาร์เซป

ด้านนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า โครงการอาร์เซป จะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออก ในยุคที่ต้องเผชิญกับนโยบายคุ้มครองการค้า  ส่วนนางคัง คยองฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ แสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากนโยบายคุ้มครองการค้าของสหรัฐ ขณะที่นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน ประกาศพร้อมตอบโต้ทางการค้ากับสหรัฐต่อไป

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศจีน ยังแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จีนควรออกมาตรการตอบโต้สหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งอาจกระทบต่อปริมาณการค้าทั่วโลก และกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในท้ายที่สุด