บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเงินเอเชียยังกังวลสงครามการค้า และปิดรับความเสี่ยง พร้อมกับเงินหยวน-ทองที่อ่อนค่าลง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.30บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อนในคืนที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐชี้ว่ายังคงจะดำเนินการตามแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ากว่าสองแสนล้านเหรียญที่ 25% แต่ตลาดเริ่มคุ้นชิน ไม่สนใจการเมือง และเปิดรับความเสี่ยง ดูได้จากหุ้นของบริษัท Apple ปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติศาสตร์ของเศรษฐกิจสหรัฐที่มูลค่าตลาดถึงหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ได้สำเร็จหลังจากยอดขาย iPhone ที่ดีกว่าคาด

ในส่วนของตลาดการเงินค่าเงิน ดอลลาร์และบอนด์สหรัฐขึ้นแท่นเป็นสินค้าปลอดภัยทันทีที่การกีดกันทางการค้ารอบใหม่เริ่มขึ้น ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 3% อีกครั้ง และดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

แม้ในช่วงเย็นที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษจะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0.75% (+25bps) ตามที่คาดไว้ แต่ตลาดกลับไม่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจอังกฤษ การขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้จึงไม่ส่งผลบวกกับค่าเงินปอนด์

ฝั่งของตลาดทุนเอเชีย เราเชื่อว่านักลงทุนยังมีความกังวลกับสงครามการค้าอยู่ เนื่องจากตลาดหุ้นจีนตอบรับด้วยการปรับตัวลงเสมอ อารมณ์ของฝั่งเอเชียจึงอาจไม่สดใสอย่างสหรัฐ

ภาพรวมทั้งหมดส่งผลให้ตลาดการเงินไทยและค่าเงินบาทมีทิศทางผันผวนในวันนี้ ทั้งสัปดาห์เราเห็นชัดว่าค่าเงินบาทปรับตัวตามแนวโน้มความเสี่ยงของตลาดทุนเป็นหลัก จึงอาจมีจังหวะที่เงินบาทจะอ่อนค่าต่ออีกได้อีกถ้าตลาดทุนฝั่งเอเชียยังคงปิดรับความเสี่ยง พร้อมกับเงินหยวน และทองที่อ่อนค่าลง

ในคืนวันนี้นักลงทุนยังคงลุ้นกับผลตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐ แต่เรามองว่าดอลลาร์ไม่ต้องการตัวเลขที่สูงแต่ต้องการความสม่ำเสมอ ดังนั้นเพียงแค่การจ้างงานปรับตัวสูงขึ้นเกิน 1.5 แสนตำแหน่ง ก็น่าจะเป็นการยืนยันได้แล้วว่าเศรษฐกิจสหรัฐไม่มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากความผันผวนทางการเมือง อย่างที่บางฝ่ายมีความกังวล มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.25-33.35 บาทต่อดอลลาร์