อิหร่านลั่นไม่หารือ“ปอมเปโอ”เวทีอาเซียนที่สิงคโปร์

อิหร่านลั่นไม่หารือ“ปอมเปโอ”เวทีอาเซียนที่สิงคโปร์

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า ไม่มีแผนที่จะพบนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ที่สิงคโปร์

นายซารีฟและนายปอมเปโอต่างมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 51 ซึ่งกำลังจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในขณะนี้

“การประชุมเพียงเพื่อพบหน้ากันถือว่าไม่มีความหมายอะไร โดยฝ่ายอเมริกันจะต้องแสดงให้เห็นว่าการประชุมจะนำไปสู่การทำข้อตกลงที่ได้รับความเคารพ ซึ่งในวันนี้ แม้แต่พันธมิตรของสหรัฐเองก็ไม่สามารถไว้วางใจในสิ่งที่สหรัฐให้สัญญาไว้” นายซารีฟกล่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า พร้อมที่จะพบปะกับผู้นำอิหร่านทุกเมื่อ โดยปราศจากเงื่อนไขล่วงหน้าใดๆ

ด้านสำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานว่า อาเซียนได้ให้สัตยาบันรับรองสมาชิกภาพของอิหร่านในพิธีสารภาคยานุวัติสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ทีเอซี) ในวันนี้ ซึ่งการลงนามในพิธีสารดังกล่าวมีขึ้นนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนครั้งที่ 51 ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ โดยนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน เป็นผู้ลงนามในพิธีสาร

 สื่ออิหร่านรายงานว่า การที่อาเซียนมีฉันทามติในการรับอิหร่านเป็นสมาชิกภาคี แสดงให้เห็นว่าอิหร่านเป็นประเทศที่มีความสำคัญและมีอิทธิพลในภูมิภาคและในระดับโลก

ทั้งนี้ ในการเยือนสิงคโปร์ นายซารีฟ ได้เข้าพบนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เพื่อหารือความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมทั้งได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และตุรกี โดยได้หารือในประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศ