นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน 'อดีตบิ๊กพศ.-พวก' โกงเงินทอนวัด

นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน 'อดีตบิ๊กพศ.-พวก' โกงเงินทอนวัด

นอนคุก! ศาลไม่ให้ประกัน "อดีตบิ๊กพศ.-พวก" โกงเงินทอนวัด ชี้คดีร้ายแรงโทษสูง-หวั่นหลบหนี

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.61 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลออกนั่งบัลลังฆ์อ่านคำสั่งการประกันตัว 5 ผู้ต้องหาคดีร่วมกันทุจริตเงินทอนวัดล็อต 3 ประกอบด้วย นายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ยื่นหลักทรัพย์ 800,000 บาท , นางพรเพ็ญ กิตติธรางกูร อดีตนักวิชาการศาสนาชำนาญการ พศ. กับ นายแก้ว ชิดตะขบ อดีตนักวิชาการศาสนา กองพุทธศาสนศึกษา ยื่นหลักทรัพย์ 400,000 - 500,000 บาท และยังมีนายบุญเลิศ โสภา อดีต ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา พศจ.ลำปาง (ปัจจุบันเป็น ผอ.พศจ.กาญจนบุรี) กับนายณรงค์เดช ชัยเนตร อดีต ผอ.กองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา พศ. (ปัจจุบันเป็น ผอ.พศจ.สิงห์บุรี) ที่ยื่นประกันเพิ่มเติมอีก 2 ราย ซึ่งศาลพิจารณาแล้วก็ได้ยกคำร้องขอประกันตัวทั้งหมดด้วยเหตุผลเดียวกัน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 ราย หลักทรัพย์ไม่เพียงพอจะยื่นประกัน

โดยศาลพิเคราะห์ข้อเท็จจริงตามคำร้องฝากขังเเล้วเห็นว่า กลุ่มผู้ต้องหาร่วมกับวัดสมคบกันวางเเผนโดยอาศัยฐานะความเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักพุทธศาสนาฯอนุมัติงบประมาณสนับสนุนการจัด การศึกษาพระปริยัติธรรม เเผนกสามัญให้กับวัดที่ไม่มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมเเผนกสามัญศึกษาสังกัด หรือตั้งอยู่ เเล้วกลุ่มผู้ต้องหาก็ให้วัดคืนเงินงบประมาณบางส่วนให้กับกลุ่มผู้ต้องหาอันเป็นการเบียดบังงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จึงเป็นต้นตอทำให้เกิดความเสียหายเเก่พุทธศาสนา

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ต้องหาบางคนร่วมกระทำผิด ในลักษณะนี้อีกหลายคดีพฤติการณ์เเห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายเเรง อีกทั้งคดีมีอัตราโทษสูงเเละพนักงานสอบสวนก็คัดค้านการปล่อยชั่วคราวเชื่อว่า หากให้ปล่อยชั่วคราวเเล้วผู้ต้องหาอาจหลบหนีดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้องของผู้ต้องหาที่ยื่นขอปล่อยชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เเละทัณฑ์สถานหญิงกลางต่อไป