ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ค.61 สูงสุดรอบ 62 เดือน

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ค.61 สูงสุดรอบ 62 เดือน

หอการค้า เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค.61 ที่ 82.2 สูงสุดในรอบ 62 เดือน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน กค. อยู่ที่ระดับ 82.2 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 62 เดือนนับตั้งแต่เดือน มิย. ปี 2556 ปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่าการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต นอกจากนี้ผู้บริโภคเห็นว่าราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้นน่าจะส่งผลดี และกำลังซื้อในหลายจังหวัดทั่วประเทศปรับตัวดีขึ้น

ขณะที่ผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพ และราคาสินค้าที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง รวมถึงผู้บริโภคยังรู้สึกว่ารายได้ในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้การที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 แสดงให้เห็นว่ายังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย สถานณ์การเมืองระหว่างประเทศโดยเฉพาะเรื่องสงครามการค้า ซึ่งอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่ยังมีความผันผวนสูงราคาพืชผลทางการเกษตร ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ราคาสินค้าปศุสัตว์เป็นตัวบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวม