'วิษณุ' ชี้ กกต. เลือกผู้ตรวจเลือกตั้ง77จังหวัดได้เลย

'วิษณุ' ชี้ กกต. เลือกผู้ตรวจเลือกตั้ง77จังหวัดได้เลย

รองนายกฯวิษณุชี้ กกต. เลือกผู้ตรวจผู้ตรวจเลือกตั้ง77จังหวัดได้เลย เชื่อไม่มีปัญหาตามหลัง

เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 2 ส.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลือกผู้ตรวจเลือกตั้ง 77 จังหวัดโดยไม่รอ กกต. ชุดใหม่ว่า เมื่ออำนาจเปิดทางให้ กกต.สามารถทำได้ เขาก็ทำได้ ส่วนข้อกังกลที่นักการเมืองอาจจะซื้อตัวผู้ตรวจนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะกฎหมายเปิดช่องให้เลือกผู้ตรวจได้ กกต.ก็ดำเนินการไป จากนั้นก็ให้ กกต.ชุดใหม่เข้ามาดูเอง

เมื่อถามว่าจะมีปัญหาตามมาภายหลังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนคิดว่าอาจจะไม่มีปัญหาก็ได้ อย่าคิดว่าจะมีปัญหา เพราะผู้ตรวจที่เลือกกันมานั้น ตนก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร แต่กลไกการเลือกนั้นดูดี มีการเลือกจากจังหวัดตัวเองและเลือกในจังหวัดข้างเคียง ก็น่าจะไปได้ และเมื่อได้ชื่อแล้วก็ยังสามารถกลับส่งไปให้จังหวัด เพื่อตรวจสอบคนที่อาจไม่ชอบมาพากลได้อีก

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เท่าที่ทราบ กกต. ชุดเก่าอ้างถึงเหตุผลที่ต้องรีบเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา ถ้ารอ กกต.ชุดใหม่ ซึ่งกว่าจะดำเนินไปอะไรได้ ก็จะกระชั้นต่อการเลือกตั้ง และส่วนตัวเห็นว่าอะไรที่ทำให้เร็วได้ก็ดีทั้งนั้น หากผู้ตรวจฯที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ถูกคัดค้าน เมื่อตรวจสอบแล้วมีมูลขัดคุณสมบัติ ก็ต้องเอาออกและเลือกใหม่