รบ.มอบเงินเยียวยาเหยื่อดินถล่มจ.น่าน รายละ 50,000 บาท

รบ.มอบเงินเยียวยาเหยื่อดินถล่มจ.น่าน รายละ 50,000 บาท

รบ.มอบเงินเยียวยาเหยื่อดินถล่มจ.น่าน 8 ราย รายละ 50,000 บาท

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มอบเงินจากเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุ น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ผ่านทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เพื่อนำไปช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยทั้ง 8 ราย รายละ 50,000 บาท โดยเงินดังกล่าวเป็นเงินบริจาคของคนไทยทั่วประเทศ ที่จะนำออกมาใช้ในทุกเหตุฉุกเฉินของประเทศไทย  

สำหรับกรณีที่ประสบภัยบ้านพังทั้งหลัง กองทุนจะจ่ายค่าวัสดุซ่อมแซมบ้าน หลังละไม่เกิน 230,000 บาท หากบ้านเสียหายมาก หลังละไม่เกิน 70,000 บาท และเสียหายเล็กน้อยหลังละไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งเงินช่วยเหลือดังกล่าวสามารถเบิกจ่ายได้ทันที  โดยขณะนี้มีเงินคงเหลือในบัญชีกองทุนประมาน 800 ล้านบาท โดยทางรัฐบาลยังคงรับบริจาคเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องสามารถสมทบทุนได้ที่ กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกฯรัฐมนตรี บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 0670068950

ขณะที่นายปิยะ วงศ์ลือชา รองอธิบดีปภ. กล่าวว่า ศูนย์ปภ.ทั้ง18 จุดทั่วประเทศ สามารถใช้งานได้ดีและมีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรับมือภัยพิบัติทุกรูปแบบในทันที  โดยขณะนี้ได้เร่งสำรวจความสูญเสียในเหตุการณ์ที่จ.น่าน เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้หากเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันทางเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที