คุมตัว8ผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด ฝากขังศาลอาญาคดีทุจริตฯค้านประกัน

คุมตัว8ผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด ฝากขังศาลอาญาคดีทุจริตฯค้านประกัน

ทนายความเตรียมประสาน 8 เจ้าอาวาสพระชั้นผู้ใหญ่ ที่ได้รับเงินอุดหนุนเป็นพยานชั้นศาล จวกผอ.พศ.แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสเพียงบางวัด

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 2 สิงหาคม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้ควบคุมตัว 1.นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.พศ. 2.นายแก้ว ชิดตะขบ ผอ.การสำนักงานพระพุทธศาสนา 3.นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี อดีตพศจ.นครปฐม 4.นายบุญเลิศ โสภา ผอ.พศจ. ลำปาง 5.นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผอ.พศ. 6.นางพรเพ็ญ กิติธรางกูร ผอ.กลุ่มระบบพัฒนาระบบบริหาร พศ. 7.นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.พศ.จ.สิงห์บุรี และ 8.นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบรูณะพัฒนาวัด พศ. เพื่อนำไปฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมคัดค้านการประกันตัว หลังเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ได้นำตัวมาสอบปากคำ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา157 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และ ข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด ในคดีทุจริตเงินทอนวัดในวันนี้นั้น

ด้านนายณพล ใบเงิน อายุ 45 ปี ทนายความ เปิดเผยว่า ในคดีนี้ลูกความของตนเองยืนยันถึงความบริสุทธิ์ พร้อมต่อสู้ทุกข้อกล่าวหา โดยตนเองตั้งข้อสังเกตทางคดีว่าเหตุใด พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ได้เลือกแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสเพียงบางวัดเท่านั้น ทั้งที่ในใบของบประมาณสนับสนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม มีวัดที่ได้ยื่นของบประมาณและได้รับการอนุมัติ 8 วัดในเอกสารชุดเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ทีมทนายความอยู่ระหว่างร่วมรวมเอกสารเพื่อที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการกับผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีในชั้นศาลนั้น ทีมทนายจะเรียกเจ้าอาวาสทั้ง 8 วัดที่ได้รับงบเงินอุดหนุนมาเป็นพยานในชั้นศาล โดยเจ้าอาวาสทั้ง 8 วัดเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ทั้งหมด

นายณพล กล่าวต่อว่า สำหรับการการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 9 คนในวันนี้ทางญาติได้เตรียมหลักทรัพย์ และ เงินสด เพื่อเป็นหลักประกันต่อศาลไว้แล้วซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ นอกจากนี้นายณพล ยังระบุถึงผู้ต้องหาอีกหนึ่งราย คือ นางสาวประนอม คงพิกุล อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ที่ยังไม่ถูกควบคุม ว่ายังสามารถติดต่อทนายความของนางสาวประนอมได้อยู่ แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนางสาวประนอมโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ทางเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบ (บก.ป.) ได้แยกขังผู้ต้องหาเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน กลุ่มแรกควบคุมตัวที่บก.ป. และอีกกลุ่มควบคุมตัวที่สน.พหลโยธิน เนื่องจากห้องคุมขังมีพื้นที่ไม่เพียงพอ โดยผู้ต้องหาทั้งหมดรับประทานอาหารข้าวผัดกะเพรา