น้ำก่ำล้นทะลักท่วมแล้ว1,3แสนไร่ จับตาน้ำโขงยังเพิ่มต่อเนื่อง

น้ำก่ำล้นทะลักท่วมแล้ว1,3แสนไร่ จับตาน้ำโขงยังเพิ่มต่อเนื่อง

แม่น้ำโขงยังคงเพิ่มต่อเนื่อง ลำน้ำก่ำล้นตลิ่งเป็นบริเวณกว้าง เหตุระบายลงโขงไม่ทัน แม้เปิดประตูระบายสูงสุดและเครื่องผลักดัน เผยท่วมพื้นที่เกษตรแล้วกว่า 1.3 แสนไร่

วันที่ 2 ส.ค. 61 สถานการณ์น้ำที่จังหวัดนครพนม ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากแม่น้ำโขงยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา ล่าสุดเมื่อเวลา 8.00 น. วัดได้ 12.25 เมตร เลยจุดวิกฤติไปแล้ว 25 เซนติเมตร และมีระดับต่ำกว่าตลิ่ง เพียง 75 เซนติเมตร

ขณะที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาไหลระบายลงแม่น้ำโขงไม่ทันจนเอ่อท่วมตลิ่งเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะลำน้ำก่ำได้เริ่มเอ่อล้นที่บ้านปากบังหมู่ 2 ต.พิมาน อ.นาแก เป็นที่แรกและได้ขยายวงกว้างไปอีกหลายหมู่บ้านเนื่องจากระบายลงแม่น้ำโขงได้ช้ามาก

โดยที่ประตูระบายน้ำ ธรณิศนฤมิต ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายก่อนก่อนไหลลงน้ำโขงได้ถูกยกจนสุดทั้งสี่บาน แต่ยังไม่สามารถระบายได้ทัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องดันน้ำมาติดตั้งแล้วที่ประตูระบายน้ำแห่งนี้เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำอีกทางหนึ่ง โดยขณะนี้น้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎรพื้นที่การเกษตรที่อยู่ริมแม่น้ำสาขาทุกสาขาแล้วโดยเฉพาะลำน้ำบังและลำน้ำก่ำ มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า 1.3แสนไร่