“ทรัมป์”ย้ำขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 25%

“ทรัมป์”ย้ำขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 25%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) พิจารณาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนสู่ระดับ 25% คิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์

แผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% นั้น สูงกว่าแผนการที่สหรัฐเคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมาว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในอัตรา 10% หลังจากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ย.

สินค้าจีนที่จะถูกเก็บภาษีรอบใหม่นี้ มีจำนวนหลายพันชนิด เช่น อาหาร, เคมี, เหล็ก, อลูมิเนียม, เฟอร์นิเจอร์, ยางรถยนต์, จักรยาน, ถุงมือ, และผลิตภัณฑ์ด้านความงาม ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค 

หลายฝ่ายจึงวิตกว่า การขึ้นภาษีระลอกนี้อาจจะส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภค ในขณะที่สินค้าจากจีนล็อตก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือใช้ในโรงงาน รวมมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีผลบังคับใช้แล้ว 34,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลืออีก 16,000 ล้านดอลลาร์เตรียมมีผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงย้ำอีกครั้งเมื่อวานนี้ว่า จีนพร้อมที่จะตอบโต้มาตรการกลั่นแกล้งของสหรัฐฯ แต่ในขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทั้งนายสตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน ต่างพยายามเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน