เฟดคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด

เฟดคงอัตราดอกเบี้ยตามคาด

ขณะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในเดือนกันยายน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้แต่แถลงการณ์ของเฟดหลังการประชุม ระบุถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง บ่งชี้ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.

จากการใช้เครื่องมือเฟดวอทช์ ของซีเอ็มอี กรุ๊ป วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 91% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และมีโอกาส 71% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

แถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า เศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% นับตั้งแต่การประชุมในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า การใช้จ่ายในภาคครัวเรือน และการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของภาคธุรกิจได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นการใช้ถ้อยคำที่แสดงความมั่นใจของเฟดมากกว่าในแถลงการณ์เดือนมิ.ย.ที่ระบุแต่เพียงว่า การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนได้ปรับตัวขึ้น และเฟดยังระบุว่าจะใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป ทั้งยังมีความจำเป็นที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะยังคงปรับตัวเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ถ้อยแถลงของเฟดดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 4.1% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 4% แต่แถลงการณ์ของเฟด ไม่ได้ระบุถึงการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยระบุว่า ดุลความเสี่ยงต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจยังคงมีความสมดุล