กทม.เอาจริงจับ-ปรับแผงค้าข้าวสารฝ่าฝืน

กทม.เอาจริงจับ-ปรับแผงค้าข้าวสารฝ่าฝืน

"กทม." ย้ำพยายามช่วยผู้ค้าถนนข้าวสารให้ขายได้อย่างถูกกฎหมาย เบื้องต้นจับ-ปรับแผงค้าที่ฝ่าฝืนพร้อมสั่งหยุดตั้งแผงค้า 5 วัน

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความเรียบร้อยการจัดระเบียบพื้นที่ถนนข้าวสารว่า ภายหลังจากที่ช่วงเช้าวันนี้สำนักงานเขตพระนครได้ขอความร่วมมือผู้ค้าในถนนข้าวสารให้งดตั้งวางแผงค้าบนทางเท้า

ปรากฏว่ามีผู้ค้าบางส่วนฝ่าฝืน จึงใช้มาตรการในเบื้องต้นโดยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจดำเนินการจับ-ปรับผู้ค้าทุกแผงที่ฝ่าฝืน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้หาทางช่วยผู้ค้าบนถนนข้าวสารให้สามารถทำการค้าได้อย่างถูกต้องโดยประสานความร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลเพื่อดำเนินการโครงการปรับถนนข้าวสารให้เป็นพื้นที่พิเศษที่อนุญาตให้ผู้ค้าสามารถทำการค้าได้

ด้วยการออกข้อบัญญัติจราจรเพื่อปิดการจราจรชั่วคราว ในช่วงเวลา 18.00-24.00 น. จากนั้น กทม.จะเข้ามาปรับภูมิทัศน์บนทางเท้าและย้ายผู้ค้าลงมาทำการค้าบนผิวจราจร เนื่องจากปกติถนนข้าวสารในช่วงเวลาเย็น การจราจรจะถูกปิดโดยปริยายจากการสัญจรของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว จึงอยากจะดำเนินการให้มีความถูกต้อง ปลอดภัยทั้งผู้ค้าและผู้บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณา

อย่างไรก็ดี กรุงเทพมหานครจะพยายามเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะทราบผลการพิจารณา อย่างไรก็ตามหากครบกำหนด 5 วันแล้วยังไม่ทราบผลการออกข้อบัญญัติ กรุงเทพมหานครจะคุยกับผู้ค้าอีกครั้งเพื่อหารือแนวทางการดำเนินการว่าจะให้ความช่วยเหลือหรือผ่อนผันให้ผู้ค้าอย่างไรได้บ้างต่อไป

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ในระหว่างที่รอการพิจารณาออกข้อบัญญัติดังกล่าว กทม. ได้แจ้งผู้ค้าให้หยุดทำการค้าและไม่อนุญาตให้ตั้งวางแผงค้าในถนนข้าวสารเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งคาดว่าจะได้คำตอบจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลว่าสามารถออกข้อบัญญัติดังกล่าวได้หรือไม่ และจะดำเนินการต่อไปอย่างไร โดยหากผู้ค้ามีการฝ่าฝืนตั้งวางแผงค้าในช่วงเวลาดังกล่าว กทม.มีความจำเป็นต้องจับ – ปรับตามกฎหมาย เนื่องจากถนนข้าวสารไม่ได้เป็นจุดผ่อนผัน ไม่สามารถอนุญาตให้ตั้งวางแผงค้าหรือทำการค้าได้