'วิษณุ' ยันสนธิสัญญา ปี 1911 ยังใช้ได้

'วิษณุ' ยันสนธิสัญญา ปี 1911 ยังใช้ได้

"วิษณุ" ยันสนธิสัญญาไทย-อังกฤษใช้ได้ แต่ไม่แน่ใจถึงคดี "ยิ่งลักษณ์" หรือไม่

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.61 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสหราชอาณาจักร ส่งจดหมายถึงกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เพื่อขอตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไม่ทราบในรายละเอียด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายไม่มีอะไรเป็นพิเศษ และกระทรวงการต่างประเทศเพิ่งทราบรายละเอียดในภายหลัง ส่วนทางประเทศอังกฤษจะว่าอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเขา ไม่ได้เน้นย้ำเรื่องใดเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าเหตุใดกระทรวงการต่างประเทศจึงดำเนินการโดยอ้างสนธิสัญญาดำเนินการเอง แทนที่จะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรืออัยการ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นข้อเรียกร้องจากทางอังกฤษ ถือว่าเป็นการทำไปโดยได้รับการทาบทาม แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ได้เริ่มดำเนินการ โดยส่งเรื่องดังกล่าวไปก่อนหน้านั้นแล้ว ทางการอังกฤษจึงขอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยย้ำไปอีกครั้งในลักษณะเป็นการขอความร่วมมือ ทั้งนี้ สนธิสัญญาระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรแม้จะทำมานานแล้วก็ยังใช้ได้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะครอบคลุมไปถึงคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่

เมื่อถามย้ำว่าทางการอังกฤษจะต้องไปตีความว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอนปกติเป็นหลักกฎหมายระหว่างประเทศทั่วไปว่าจะไม่ส่งคดีที่เป็นเรื่องการเมือง และเรื่องที่เกี่ยวกับมนุษยชนด้วย