ชี้ร้านค้าบางแห่งไม่เข้าระบบเสียภาษี แนะเสียสละเพื่อพัฒนาชาติ

ชี้ร้านค้าบางแห่งไม่เข้าระบบเสียภาษี แนะเสียสละเพื่อพัฒนาชาติ

นายกฯโอดร้านค้าไม่เข้าระบบภาษี รังแกรัฐบาลหรือไม่ มีรายได้หลายล้านไม่จ่ายภาษี ถามทำไมไม่ช่วยเสียสละ ระบุถ้าอยากมีความเป็นอยู่ดีและประเทศพัฒนา แต่ไม่อยากเสียภาษีเป็นหลักคิดผิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานเปิดโครงการประชารัฐ สวัสดิการกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันนี้ร้านค้าประชารัฐ หลายคนกังวลเรื่องระบบภาษี จึงได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะกลัวสรรพากรไปตรวจสอบ ถามว่าทำไมต้องกลัว ถ้ากลัวแบบนี้จะเข้าระบบอะไรไม่ได้ แล้วจะพัฒนาตัวเองไปได้อย่างไร ให้จดทะเบียนเข้าระบบภาษีก็ไม่เอา กลายเป็นว่ารัฐบาลนี้รังแก ถามว่าที่ผ่านมา รังแกรัฐบาลหรือไม่ มีรายได้หลายล้านบาทต่อปี แต่กลับไม่เสียภาษี การเสียภาษีจริงๆแล้วไม่กี่บาท ทำไมไม่ช่วยกันเสียสละตรงนี้ รัฐบาลไม่สามารถที่จะไปเพิ่มหรือกำหนดภาษี ได้ในเวลานี้มันทำยากเพราะหลายอย่างยังไม่เข้มแข็งเพียงพอ จะต้องสร้างความเข้มแข็งด้วยกฏหมายและระบบก่อน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและมีช่องทางมีโอกาส ในการเข้ามาค้าขาย ขณะเดียวกันทุกคนต้องตอบแทนประเทศ ด้วยการเข้าสู่ระบบภาษี ถ้ามีรายได้ไม่ถึง 300,000 บาทต่อปี ก็ไม่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว แต่ข้าราชการก็ต้องเสียภาษี ตนเองก็เสียภาษีมาตั้งแต่เด็ก วันนี้ก็ยังเสียอยู่ ถ้ารายได้เราเกินกว่าที่กำหนดไว้ก็ต้องเสียภาษี ทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ

ชี้ร้านค้าบางแห่งไม่เข้าระบบเสียภาษี แนะเสียสละเพื่อพัฒนาชาติ

ถ้าทุกคนต้องการสาธารณูปโภคและความเป็นอยู่ที่ดีแต่กลับไม่อยากเสียภาษี แบบนี้หลักคิดผิด สิ่งที่ตนพูดต้องการจะสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนและประเทศ วันนี้เราอยู่ในช่วงโอกาสบ้านเมืองสงบสุข ซึ่งสงบสุขมา4ปีแล้ว ลืมไปหรือยัง ถ้าบ้านเมืองสงบเราก็สามารถทำอะไรต่างๆ เพื่อพัฒนาบ้านเมืองได้ และสิ่งที่รัฐบาลทำก็ต้องใช้เงินใช้ทองในการลงทุน ถ้าเราสามารถคืนตรงนี้ได้ ก็จะสามารถนำเงินกลับมาให้ตรงอื่น ซึ่งยังมีอีกหลายอาชีพอิสระอีกมากมายที่มีรายได้ต่ำ รัฐบาลต้องดูแล หากทุกคนเข้าสู่ระบบ ปฏิบัติตามกฏหมาย เราก็จะสามารถดูแลจัดสรรประมาณลงไปได้

ชี้ร้านค้าบางแห่งไม่เข้าระบบเสียภาษี แนะเสียสละเพื่อพัฒนาชาติ

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้การค้าการลงทุนต่างๆของประเทศ ดีขึ้นเพราะเขามีความเชื่อมั่นในรัฐบาลนี้ไม่ต้องรอรัฐบาลหน้า ต่างประเทศยินดีที่จะมาลงทุนทำการค้าในประเทศมากขึ้น วันหน้าถ้าเราเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น มันก็ต้องดีขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าเรามาล้มกันตอนนี้ มันจะไปกันไม่ได้ แล้วคิดว่าจะเริ่มต้นใหม่เมื่อไหร่ วันนี้เราเริ่มต้นมา4ปี หลายอย่างที่เกิดขึ้นในบ้านเราแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียว เช่นการช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า สิ่งเหล่านี้เราไม่จำเป็นต้องโฆษณาหรือเล่าอะไรมากมายมันเป็นเรื่องจริง ตนไปทุกประเทศเขาชื่นชมประเทศไทย เพราะแสดงความเป็นหนึ่งเดียว ความเป็นเอกภาพของเรา นั่นคือความภาคภูมิใจเราของ แล้วทำไมเราไม่ทำให้คนของเราเป็นเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวให้ได้ในการที่จะเดินหน้าสานฝันของพวกเรา ไปสู่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่จะเป็นประเทศที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เคยมีใครพูดแบบนี้ไหม กลับไปคิดทบทวนดูหรือจะแค่รอฟังว่า จะให้นู้นจะให้นี่ ขอถามว่ายั่งยืนหรือไม่