'แมลง' อาหารจานเด็ดมูลค่ามหาศาล

'แมลง' อาหารจานเด็ดมูลค่ามหาศาล

Big Data Analysis 'แมลง' อาหารจานเด็ดมูลค่ามหาศาล

“แมลง” เป็นแหล่งอาหารชั้นยอดเพราะอุดมด้วยโปรตีนชั้นดี แถมยังก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ น้อยกว่าเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ ที่เรารับประทานกันเป็นประจำ และนับวันแหล่งอาหารชั้นเลิศนี้จะได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดธุรกิจฟาร์มเพาะแมลงเพื่อส่งขายตามภัตตาคารต่างๆ อย่างเป็นล่ำเป็นสันทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย

ขณะที่มูลค่าทางการตลาดของธุรกิจอาหารจากแมลงกินได้เติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ธุรกิจอาหารทำจากแมลงกินได้ สร้างรายได้คิดเป็นมูลค่า 173.9 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

1_16

และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า รายได้ในตลาดนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 476.9 ล้านดอลลาร์ ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งทุ่มงบประมาณกว่า 3 ล้านยูโร เพื่อค้นคว้าวิจัยอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเกี่ยวกับแหล่งโปรตีนที่พบในแมลงประเภทต่างๆ ก็นิยมบริโภคแมลง จนทำให้ธุรกิจแมลงที่นำมาทำอาหารขยายตัวถึง 82.1 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และคาดว่าในปี 2566 จะเติบโตมากถึง 261.5 ล้านดอลลาร์ เป็นธุรกิจที่สดใส อนาคตไกลขนาดนี้

ไม่แน่ ในอนาคต อาจมีการผลิตในรูปแบบอุตสาหกรรม และสักวันหนึ่ง เราอาจหาซื้อ “จิ้งหรีดอบกรอบ” ได้ในเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาใกล้บ้านก็ได้ ใครจะรู้...