อธิบดีอัยการฯยันกับ 'อังกฤษ' ส่งตัว 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ' ไม่ใช่การเมือง

อธิบดีอัยการฯยันกับ 'อังกฤษ' ส่งตัว 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ' ไม่ใช่การเมือง

"อำนาจ โชติชัย" อธิบดีอัยการตปท. ย้ำคำขอผู้ร้ายข้ามเเดน "ยิ่งลักษณ์" แจ้งอังกฤษเป็นเรื่องคดีทุจริต ทำดีที่สุดยื่นทุกประเทศที่มีเบาะแส ส่วน "ทักษิณ" เคยขอหลายประเทศ แต่ยังไม่บรรลุผล

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวถึงการยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ต้องโทษจำคุก 5 ปีไม่รอลงอาญา ตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 27 ก.ย.60 ในคดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตโครงการรับจำนำข้าวว่า สำนักงานอัยการต่างประเทศ ได้ทำคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยตั้งเเต่วันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขั้นตอนต่อไปกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ จะต้องส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยของประเทศที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน พิจารณาคำร้องขอของเราตามกฎหมายเเละสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดนกับอังกฤษ ที่จะพิจารณาคำร้องของเราว่าจะอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถปฏิบัติได้มาก-น้อยเเค่ไหน หลักพื้นฐาน การส่งผู้ร้ายข้ามเเดนตามหลักสากล จะต้องไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง การทหาร

โดยเราได้ชี้เเจงในคำร้องว่าคำพิพากษาของศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองเป็นเรื่องทุจริต ไม่ใช่เรื่องการเมือง เรายืนยันว่าคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนเขาจะพิจารณาว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นั้นเป็นการพิจารณาในมิติของเขาเอง

ส่วนก่อนหน้านี้ ที่มีข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้วีซ่านักธุรกิจ จะเป็นอุปสรรคในการขอผู้ร้ายข้ามเเดนหรือไม่ "อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ" อธิบายว่าเป็นคนละส่วนกัน เราก็ยื่นคำขอไป ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์จะอ้างเหตุอะไรนั้นก็เป็นอีกเรื่อง ถ้าผู้ที่ถูกขอหรืออังกฤษเขามีเหตุผลอะไร ถ้าจะปฏิเสธก็ต้องเเจ้งเหตุเรามา หรือถ้าเขาขอให้เราส่วอะไรเพิ่มเติมเราก็พร้อมส่งไป การมีวีซ่าไม่เป็นเหตุที่เราจะไม่ขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนไป เมื่อถามว่า นอกจากการขอผู้ร้ายข้ามเเดน เราประสานกับตำรวจสากลเพื่อนำตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับมาด้วยหรือไม่

นายอำนาจ กล่าวว่า การขอประสานงานตำรวจสากลเป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ระหว่างตำรวจด้วยกัน เรื่องนี้จะต้องสอบถามไปทางนั้น ในเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนเราขอผ่านทางผู้ประสานงานกลางอังกฤษตรงนี้จึงเป็นคนละขั้นตอนกัน "เราทำให้ดีที่สุด เราบอกเหตุผลทุกอย่าง ตามเงื่อนไขในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดน ซึ่งเหตุผลที่เราส่งคำร้องไปที่ประเทศอังกฤษเนื่องจากเราได้รับเเจ้งเบาะเเสจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีเบาะเเสว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่นี่เป็นเบาะเเสในการดำเนินการ" นายอำนาจ อธิบดีสำนักงานอัยการต่างประเทศ กล่าว

ส่วนการร้องขอในประเทศอื่นด้วยหรือไม่ชั้นนี้ขออนุญาตยังไม่พูด เพราะอาจจะกระทบความสัมพันธ์ ส่วนที่ปรากฎภาพถ่ายคู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กับนายทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย อดีตนายกฯคนที่ 23 ที่เป็นจำเลยต้องโทษจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญาตามคำตัดสินศาลฎีกาฯ คดีซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ที่มีการออกหมายจับตามตัวมารับโทษและจับมาดำเนินคดีอื่นๆในศาลฎีกาที่มีการออกหมายจับไว้แล้ว ได้ทำเรื่องขอส่งตัวนายทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนด้วยหรือไม่นั้น "นายอำนาจ" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า ภาพจากสื่อมวลชน เราไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานข้ออ้างในคำขอผู้ร้ายข้ามเเดน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเเจ้งเบาะเเส มาว่านายทักษิณอยู่ที่ไหน ต้องมีการยืนยันข่อมูลถิ่นที่อยู่มาก่อน ที่ผ่านมาเราเคยยื่นคำขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนนายทักษิณไปเยอะมากหลายประเทศ โดยประเทศปลายทางก็มีการตอบรับมาซึ่งยังไม่มีประเทศใดตอบรับว่าจะส่งตัวนายทักษิณมาให้ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเมื่อมีการประสานจะขอตัว นายทักษิณก็เคลื่อนไหวเปลี่ยนประเทศตลอด เเต่ถ้าเมื่อใดมีการเเจ้งเบาะเเสมา อัยการก็ยื่นคำขอให้