ไทยขออังกฤษส่งตัว ‘ยิ่งลักษณ์’

ไทยขออังกฤษส่งตัว ‘ยิ่งลักษณ์’

รัฐบาลไทยร้องต่อรัฐบาลอังกฤษอย่างเป็นทางการแล้ว ขอให้ส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงที่หลบหนีคดีกลับไทย

สำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 5 ก.ค. 2561 ไปที่กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เพื่อร้องขอต่อทางการของอังกฤษให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทย

ในจดหมายดังกล่าวได้อ้างถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 2454 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ อ้างสิทธิร้องขอให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย และเชื่อว่าพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรกลับไปรับโทษในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. บีบีซีไทยติดต่อไปที่นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้ แต่ได้รับคำตอบว่า “ทำงานอยู่ไอร์แลนด์ตอนนี้” 

จากนั้น ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยจึงติดต่อไปที่ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้คำตอบว่า หน่วยงานของไทยกำลังดำเนินการเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่ แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศไม่ได้ระบุชัดเจนว่าได้ส่งคำขอเป็นทางการไปที่รัฐบาลอังกฤษหรือยัง โดยอ้างว่ากำลังยุ่งอยู่กับการช่วยเหลือคนไทยในเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะลอมบอก อินโดนิเซีย

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักร ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องนี้ และส่งต่อให้กระทรวงมหาดไทยสหราชอาณาจักรชี้แจง ส่วนโฆษกของกระทรวงมหาดไทย ตอบเป็นอีเมลมาว่า “เราถือเป็นนโยบายและแนวทางปฏิบัติตลอดมาว่า เราจะไม่ตอบยืนยันหรือปฏิเสธว่าเราได้ร้องขอ หรือได้รับการร้องขอ ในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน จนกว่าบุคคลนั้นจะถูกจับกุมตามคำร้องนั้น”