กต.ยัน '216คนไทย' มีตั๋วบินจากอินโดฯกลับบ้านเกิด

กต.ยัน '216คนไทย' มีตั๋วบินจากอินโดฯกลับบ้านเกิด

รมช.ต่างประเทศ ยัน "216 คนไทย" ปลอดภัย-ทุกคนมีตั๋วบินจากอินโดฯกลับบ้านเกิด หลังประสบเหตุแผ่นดินไหว และติดอยู่บริเวณภูเขาไฟรินจานี

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.ต่างประเทศ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว และติดอยู่บริเวณภูเขาไฟ รินจานี ประเทศอินโดนีเซียว่า ตนได้รับรายงานจากทางการอินโดนีเซีย ยืนยันจำนวนตัวเลขผู้ประสบเหตุ ที่ติดค้างทั้งหมด 216 คน ได้รับการช่วยเหลือและเดินทางลงจากภูเขาไฟแล้วทั้งหมด ไม่มีคนไทยติดค้าง คนไทยจำนวน 97 คน ที่บริษัททัวร์ดูแล และเตรียมส่งกลับ ส่วนที่เหลือ 119 คน ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตาได้ให้การดูแลแล้ว ทั้งนี้มีคนไทย 64 คน จะเดินทางกลับไทยในวันนี้ พบว่ามีผู้บาดเจ็บ 1 คน แต่ไม่ร้ายแรงมาก โดยได้นำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัยแล้ว สำหรับคนอื่นๆมีขวัญกำลังใจและสุขภาพที่ดี

วีระศักดิ์กล่าอวอีกว่า ในส่วนการเดินทางกลับประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบิน C-130 ที่รัฐบาลได้เตรียมไว้ให้ เรื่องจากทุกคนมีตั๋วเครื่องบินสำหรับเดินทางกลับ แม้จะมี 30 คนที่ยังไม่ได้รับการยืนยันตั๋วแต่เชื่อว่าสามารถดำเนินการได้อย่างเรียบร้อย ส่วนที่มีการรายงานตัวเลขคนไทยในพื้นที่ลงทะเบียนกับ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ไว้ 311 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าที่เหลืออยู่จาก 216 อยู่ที่ใด

นอกจากนี้ นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย ที่ สปป.ลาวว่า ขณะนี้ทางการสปป.ลาวแจ้งว่าสำหรับเสื้อผ้าและเวชภัณฑ์ต่างๆมีพร้อมแล้ว และไม่ได้ร้องขอให้ทางการไทยส่งทีมไปช่วยเหลือ แต่ทางการไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือ ส่วนกรณี อุทกภัยในเมียนมา ยังไม่ได้รับการร้องขอจากทางการเมียนมา ในการส่งความช่วยเหลือไป แต่ในระดับท้องถิ่นระหว่าง 2 ประเทศนั้นมีการประสานช่วยเหลือกันอยู่แล้ว ขณะเดียวกันยังไม่ได้รับรายงานคนไทยในเมียนมาติดต่อขอความช่วยเหลือ

ภาพ-facebook.com/rtejakarta