ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ แจ้งงดแชร์ 'ข่าวน้ำท่วมถนน' ยันไม่เป็นความจริง

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ แจ้งงดแชร์ 'ข่าวน้ำท่วมถนน' ยันไม่เป็นความจริง

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ ขอให้ประชาชนงดการแชร์ข้อมูลข่าวน้ำท่วมถนน 10 เส้นทางหลักยืนยันไม่เป็นความจริง

จากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ในเขตเทือกเขาภูพาน ด้าน อำเภอสมเด็จ อำเภอนาคู และอำเภอเขาวง ซึ่งน้ำจากลำห้วยยาง ที่ไหลลงมาจากเทือกเขาภูพานและลำห้วยลำพะยัง ที่ไหลออกมาจากอ่างเก็บน้ำลำพะยัง ยังคงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของประชาชนแล้วกว่า 2 หมื่นไร่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและตรวจดูปริมาณน้ำตรงอ่างเก็บน้ำห้วยสีทน อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ และสรุปสถานการณ์น้ำท่วมที่กาฬสินธุ์ เบื้องต้นซึ่งเกิดจากพายุฝนที่ตกต่อเนื่องกัน มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 14 อำเภอ 65 ตำบล 241 หมู่บ้าน พื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วม 21,946 ไร่ ถนนได้รับความเสียหาย 60 สายทาง ซึ่งทุกหน่วยงานกำลังเร่งทำการแก้ไขอยู่ในขณะนี้ แต่เนื่องจากปริมาณน้ำฝนสะสมซึ่งตกลงมาทุกพื้นที่ ปรากฏพื้นที่ราบลุ่ม ด้านลำน้ำปาว และลำน้ำชี เริ่มมีปริมาณน้ำหนุนสูง เกิดน้ำท่วมขังนาขาว ไม่เว้นในเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยที่อ่างเก็บน้ำห้วยสีทน ระดับน้ำสูงกว่าปริมาณกักเก็บและมีการระบายลงลำน้ำปาว และเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำเครื่องสูบน้ำ มาสูบเพื่อพร่องการระบาย

"แต่สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้อยู่พื้นที่เชิงเขา ราษฎรที่อาศัยติดกับเทือกเขาภูพาน ด้าน อ.คำม่วง อ.สมเด็จ อ.นาคู และอำเภอเขาวง ให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก สาเหตุเนื่องจากฝนยังตกต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงค่ำคืน ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และให้รายงานร่วมกับทางอำเภอเพื่อเตรียมการอพยพตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาดินโคลนถล่มและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้"นายไกรสร กล่าว

นายไกรสร กล่าวอีกว่า ในระยะนี้ มีกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดี ปล่อยข่าวปัญหาน้ำท่วมถนนถึง 10 เส้นทาง นั้นไม่เป็นความจริง เพราะในขณะนี้สถานการณ์ไม่มีความรุนแรง ประชาชนควรตรวจสอบข้อมูลงดการแชร์ข้อมูลดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความตื่นตระหนกในระยะนี้