ทอ.พร้อมส่งเครื่องบินลำเลียงคนไทยจากอินโดฯ กลับบ้าน

ทอ.พร้อมส่งเครื่องบินลำเลียงคนไทยจากอินโดฯ กลับบ้าน

ผบ.ทอ. พร้อมส่งเครื่องบินลำเลียงคนไทยจากอินโดนีเซียกลับบ้าน และพร้อมลำเลียงความช่วยเหลือผู้ที่ติดบนภูเขาไฟ หากกระทรวงการต่างประเทศขอมา

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยว่า น.อ.ประภาส สอนใจดี ผู้ช่วยทูตทหารอากาศไทย ประจำกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย ได้รายงานว่า ได้เดินทางเข้าพื้นที่กับ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และได้ประสานงานกับผู้การกรมทหารประจำพื้นที่ขั้นต้นทางหน่วยป้องกันภัยได้ส่งทีมค้นหาช่วยชีวิตเมื่อช่วงเช้าไปแล้ว 10 ทีม ประมาณ 200 คน (คนไทยบนภูเขาประมาณ 311 คน) โดยเฮลิคอปเตอร์จะเข้าไปส่งอาหารและของที่จำเป็นจะนำคนเจ็บออกมาก่อน ขั้นต้นบริเวณทะเลสาบไม่มีที่จอดเฮลิคอปเตอร์ รวมทั้งมีเมฆ หมอกปกปกคลุมภูเขาเป็นห้วง ๆ เป็นอันตรายกับการบิน ฮ. ทั้งนี้ หน่วยรบพิเศษ จำนวน 150 นายจะเข้าช่วยเหลือในวันนี้

“เบื้องต้น เจ้าหน้าที่รายงานว่า ทางหน่วยค้นหาและกู้ภัยเดินเท้าขึ้นเขาไปช่วยคนลงมาและทำเส้นทางสำรองลงมายังศูนย์ค้นหาและกู้ภัย (Sembalun Lawang) ซึ่งใช้เวลาเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 4-5 ชม. โดยที่ศูนย์อพยพจะมี โรงพยาบาล/หมอ จำนวน10 คน มีการจัดครัวและที่พัก เพื่อรอรับคนที่ลงมาจากเขา ส่วนกองทัพอากาศก็เตรียมพร้อมตลอดเวลา หากกระทรวงการต่างประเทศประสานขอให้ส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับบ้าน เนื่องจากระยะทางที่อยู่ห่างจากพื้นที่ 4-5 ชม.และพร้อมลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ที่ติดค้างบนเขา” ผบ.ทอ. กล่าว.