ด่วน!! น้ำโขงขึ้นสูงระดับ 7 เมตร นายอำเภอเชียงของสั่งเฝ้าระวัง

ด่วน!! น้ำโขงขึ้นสูงระดับ 7 เมตร นายอำเภอเชียงของสั่งเฝ้าระวัง

ด่วน!! น้ำโขงขึ้นสูงระดับ 7 เมตร นายอำเภอเชียงของสั่งเฝ้าระวัง หลังจากที่มีปริมาณฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 61 ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปริมาณน้ำโขงได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่มีปริมาณฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปริมาณฝนได้เพิ่มระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่องทำให้ในวันนี้ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 7 เมตรจากปกติอยู่ที่ 3 ถึง 4 เมตร ซึ่งขณะนี้ยังทรงตัวอยู่ในระยะเฝ้าระวังสำหรับระยะวิกฤตนั้นอยู่ที่ระดับ 10 เมตร

ในวันนี้ นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของได้เรียกประชุมผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้านกำนันและฝ่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ และการเตรียมพร้อมในการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เมื่อเกิดเหตุโดยในพื้นที่อำเภอเชียงของแบ่งการเฝ้าระวังเป็น 3 พื้นที่ คือ 1.หมู่บ้านริมแม่น้ำโขงซึ่งจะต้องเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจจะสูงขึ้น โดยให้เตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายจากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจะเดินเข้าท่วมหมู่บ้านได้ 2.พื้นที่ติดภูเขาให้เฝ้าระวังเกี่ยวกับดินสไลด์ และ 3.พื้นที่ติดลำห้วยให้เฝ้าระวังเกี่ยวกับน้ำป่าไหลหลาก เส้นทางฝ่ายปกครองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ได้ดำเนินการเฝ้าระวังในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองแล้ว

“สำหรับปัจจัยในแม่น้ำโขงที่จะทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยคือ 1.ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องหากตกหนักอาจจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นบ้าง และ 2.การปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งในส่วนที่ 2 นี้ทางอำเภอได้ประสานงานกับทางกรมเจ้าท่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือและเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่อาจจะเพิ่มขึ้นได้ในช่วงนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่” นายอำเภอเชียงของ กล่าว