นิวยอร์กไทม์จี้“ทรัมป์”เลิกตราหน้าสื่อ"ศัตรูมวลชน"

นิวยอร์กไทม์จี้“ทรัมป์”เลิกตราหน้าสื่อ"ศัตรูมวลชน"

สื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ“นิวยอร์ก ไทม์”เปิดศึกผู้นำประเทศ เรียกร้องโดนัลด์ ทรัมป์ เลิกตราหน้าสื่ีอว่าเป็นศัตรูของมวลชน ระบุ อาจจุดชนวนทำให้เกิดกระแสต่อต้านสื่ออย่างรุนแรง

ข้อเรียกร้องดังกล่าวจากสื่อยักษ์ใหญ่สหรัฐ มีขึ้นหลังจากนายอาร์เธอร์ เกร็ก ซูลซ์เบอร์เกอร์ ผู้จัดพิมพ์หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์ก ไทม์ส ได้หารือกับทีมงานของผู้นำสหรัฐที่ทำเนียบขาว เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในความเป็นจริง ทีมงานของผู้นำสหรัฐและนายซูลซ์เบอร์เกอร์ ต้องการให้การพบหารือครั้งนี้เป็นเรื่องภายใน แต่นายทรัมป์ กลับเปิดเผยเรื่องนี้ผ่านการทวีตชุดใหญ่ ซึ่งหนึ่งในการทวีตของผู้นำสหรัฐเปรียบเปรยการนำเสนอข่าวลวงว่าเป็นศัตรูของมวลชน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนในประเทศ ว่าในส่วนของข่าวการเมือง 90% เป็นการนำเสนอข่าวเชิงลบต่อรัฐบาล ซึ่งสวนทางกับความเป็นจริง จึงไม่น่าแปลกใจที่ความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันต่อสื่อมวลชนในประเทศตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ทั้งยังบอกว่า แนวคิดต่อต้านทรัมป์ในอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ที่กำลังจะตายจะต้องหมดไปจากวงการสื่อสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ซึ่งไม่เคยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเขียนข่าวเชิงบวกด้านนโยบายของรัฐบาลให้กลายเป็นข่าวแง่ลบ