“ฮุนเซน”คว้าชัยเลือกตั้งถล่มทลาย

“ฮุนเซน”คว้าชัยเลือกตั้งถล่มทลาย

ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ชนะเลือกตั้งตามความคาดหมาย ได้อยู่ในอำนาจต่อไปอีก 4 ปี เมินเสียงวิจารณ์พยายามควบคุมอำนาจให้ยาวนานที่สุด หลังกำจัดคู่แข่งทางการเมืองจนไม่เหลือไปแล้วก่อนหน้านี้

การเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ รัฐบาลกัมพูชาได้ปราบปรามกลุ่มต่อต้าน หรือพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ประชาสังคม สื่อมวลชนอิสระ รวมทั้งนักการเมืองฝ่ายค้าน ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้แทบไม่มีการแข่งขันหรือการต่อต้านใดใดปรากฏให้เห็น 

นายซอก อัยซาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี)พรรครัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยว่า พรรคฯได้ที่นั่งส.ส.เกินกว่า 100 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่ง โดยอ้างผลการนับคะแนนเลือกตั้งจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคซีพีพียังได้คะแนนเลือกตั้งกว่า 80% ถือเป็นชัยชนะของพรรค 

ขณะจำนวนประชาชนผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 82% ถือเป็นตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมากเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2556 ซึ่งมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 62% โดยครั้งนั้นพรรคฝ่ายค้านลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย

บรรดานักวิเคราะห์การเมือง ให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆในกัมพูชา นอกจากสร้างฐานอำนาจในกลุ่มพันธมิตรของฮุนเซนให้หยั่งรากลึกยิ่งขึ้น