'พาณิชย์' ขยายโครงการ YEN-D Frontier Program

'พาณิชย์' ขยายโครงการ YEN-D Frontier Program

"พาณิชย์" ขยายโครงการ YEN-D Frontier Program สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชายแดนไทย-มาเลเซีย

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของ "โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่การค้าชายแดนแม่สอด-เมียวดี (YEN-D Frontier Program)" ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มสำหรับการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในพื้นที่จังหวัดชายแดน ได้สร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชายแดนไทย-เมียนมา แล้วจำนวน 25 ราย และ "โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่การค้าชายแดนแม่สาย-รัฐฉาน (YEN-D Frontier Program)" ได้สร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชายแดนไทย-เมียนมา แล้วจำนวน 35 ราย กรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้จัดโครงการต่อเนื่องเพื่อสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนอันเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่สำคัญของประเทศไทย

ในครั้งนี้จะเป็นการขยายโครงการ YEN-D Frontier ออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ นอกเหนือจากประเทศเมียนมาที่เคยจัดมาก่อน คือ โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่การค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program at the frontier : YEN-D Frontier) ด้านชายแดนไทย-มาเลเซีย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โดยมีผู้ประกอบรุ่นใหม่ที่เข้าโครงการครั้งนี้ เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ชายแดนไทยที่มีจำนวน 15 คน จากจังหวัดสงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และผู้ประกอบการชายแดนมาเลเซียอีก 15 คน จากรัฐเคดาห์ กลันตัน ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ รวมทั้งสิ้น 30 คน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโครงการ YEN-D ในการสร้างความร่วมมือและโอกาสทางการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ระหว่างไทยและประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญต่อไปในการขยายความร่วมมือกับประเทศมาเลเซียและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอันจะนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และความร่วมมือในสาขาต่างๆ ต่อไป อีกทั้งเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีและแน่นแฟ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดการค้าต่อกันในอนาคต นอกจากนั้น การจัดโครงการดังกล่าวยังเป็นการดำเนินการตามแผนงานกระตุ้นและผลักดันมูลค่าการค้าชายแดนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเป็นการรักษาส่วนแบ่งตลาดของสินค้าไทยในประเทศมาเลเซียอีกด้วย

ทั้งนี้ ประเทศมาเลเซีย ถือเป็นประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-มิ.ย. 2561) 278,340.78 ล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออก 145,135.74 ล้านบาท และการนำเข้า 133,205.04 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ ไม้แปรรูป เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ เทปแม่เหล็ก จานแม่เหล็กสำหรับคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมและส่วนประกอบ สื่อบันทึกข้อมูล ภาพ เสียง ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

เพื่อเป็นการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่การค้าชายแดนและส่งเสริมการค้าชายแดนอย่างต่อเนื่อง กรมการค้าต่างประเทศมีกำหนดจัดโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่การค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program at the frontier : YEN-D Frontier) ด้านชายแดนไทย-สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 27-31 สิงหาคม 2561 ณ จังหวัดหนองคาย และโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่การค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development Program at the frontier : YEN-D Frontier) ด้านชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน 2561 ณ จังหวัดสระแก้ว