ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเล็งจัดประชุม โดยไม่เชิญรัฐบาลสหรัฐเข้าร่วม

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเล็งจัดประชุม โดยไม่เชิญรัฐบาลสหรัฐเข้าร่วม

ประเทศผู้ผลิตรถยนต์เล็งจัดประชุม รับมือภัยคุกคามจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสหรัฐ

บรรดาประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเตรียมจัดการประชุมขึ้นโดยไม่เชิญรัฐบาลสหรัฐเข้าร่วม เพื่อหารือกันถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการตอบโต้ต่อภัยคุกคามด้านการค้าจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ

ตัวแทนจากสหภาพยุโรปหรืออียู, แคนาดา, เม็กซิโก, เกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะหารือกันที่กรุงเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เพื่ออภิปรายแลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับวิธีกการตอบโต้ต่อกรณีที่สหรัฐเล็งเพิ่มอัตราการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ โดยแหล่งข่าว 2 คนที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า ผู้เข้าร่วมประชุมจะร่วมกันแสดงหาแนวทางที่เป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อระงับการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ของสหรัฐต่อประเทศผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกมาปฎิเสธว่าประเด็นนี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวาระการประชุมอย่างเป็นทางการ

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เริ่มทำการตรวจสอบภายใต้มาตราที่ 232 ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงของชาติเกี่ยวกับการนำเข้ายานยนต์ โดยระบุว่า การนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศได้บ่อนทำลายอุตสาหกรรมของสหรัฐ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สหรัฐได้กำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์เอาไว้ที่ 2.5% และรถบรรทุก 25%