เทคโนโลยีสุดล้ำในฟุตบอลโลก 2018

เทคโนโลยีสุดล้ำในฟุตบอลโลก 2018

ดร.อดิสร นักเทคโนโลยีแห่งเนคเทค รีวิวเทคโนโลยีอันล้ำสมัยในฟุตบอลโลก 2018 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป เริ่มตั้งแต่เทคนิคการพิมพ์ที่ป้องกันตั๋วปลอม ชิพอาร์เอฟไอดีแยกแยะระหว่างตั๋วจริงกับตั๋วปลอม ลูกฟุตบอล Telstar 18 ของอาดิดาสฝังชิพ NFC ที่เล่นได้กับสมาร์ทโฟน

ยินดีด้วยกับทีมชาติตราไก่ฝรั่งเศส แชมป์ฟุตบอลโลกล่าสุดที่เอาชนะทีมชาติโครเอเชียอย่างขาดลอยและรักษาแชมป์โลกสมัยที่สองได้สำเร็จ แฟนบอลต่างอดหลับอดนอนไปช่วงหนึ่ง หวังว่า ตอนนี้คงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่วันนี้ผมขอเก็บตกเรื่องราวอื่นๆ ที่ไม่ใช่ผลการแข่งขันหรือการเฉลิมฉลองแชมป์แต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่บริษัทต่างๆ นำมาใช้ในการแข่งขันที่ประเทศรัสเซียครั้งนี้


ประเทศรัสเซียได้รับคำชมเชยเป็นอย่างมากกับการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ไม่มีเหตุการณ์จลาจล วุ่นวายและไม่มีเหตุการณ์วินาศกรรมก่อการร้ายใดๆ เกิดขึ้น เหตุผลสำคัญอันหนึ่ง คือ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ใช้ป้องกันการปลอมแปลงตั๋วเข้าชมการแข่งขันที่มีมากกว่า 3 ล้านใบ, หมึกพิมพ์นำไฟฟ้าใช้พิมพ์เป็นเสาอากาศประกอบกับชิพเป็นระบบอาร์เอฟไอดีที่สามารถแยกแยะระหว่างตั๋วจริงกับตั๋วปลอม ทำให้แก้ปัญหาเรื่องตั๋วปลอมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยี Near Field Communication หรือ NFC ที่เราคุ้นเคยกันในบ้านเราคือ การใช้เพื่อจ่ายเงินด้วยสมาร์ทโฟนมาใช้ในสินค้าหลากหลาย


รวมทั้งลูกฟุตบอล Telstar 18 ของอาดิดาส ที่ใช้อย่างเป็นทางการก็เป็นลูกฟุตบอลรุ่นแรกของโลกที่ฝังชิพ NFC ทำให้เราสามารถนำสมาร์ทโฟนไปแตะแล้วสื่อสารกับลูกฟุตบอลได้ เมื่อแตะแล้วจะแสดงข้อมูลรายละเอียดของลูกฟุตบอล ซึ่งแต่ละลูกจะใส่ข้อมูลไม่เหมือนกัน ว่าลูกนี้ใช้กับแมทซ์ไหนบ้าง สนามไหนบ้าง เพื่อประโยชน์ในการแข่งขัน การฝึกซ้อมหรือแม้กระทั่งการตรวจสอบลูกที่มีปัญหา รวมทั้งแสดงข้อมูลและคลิปวิดีโอนักฟุตบอลระดับดาราซูเปอร์สตาร์ อย่าง เมสซี่ มาทักทาย
ลูกฟุตบอลTelstar นี้ตั้งตามชื่อของดาวเทียมที่เปิดใช้งานเมื่อในปี 1962 และถูกนำมาใช้เป็นชื่อลูกฟุตบอลของอาดิดาสที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2513 ที่เม็กซิโก ซึ่งเป็นบอลรุ่นแรกที่อาดิดาสได้ผลิตลูกฟุตบอลให้กับทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรก


ปี 2560 อาดิดาสได้ตัดสินใจนำ Telstar ยุคแรกเมื่อ 48 ปีที่แล้ว กลับมาเป็นแรงบันดาลใจออกแบบและผลิตลูกฟุตบอลรุ่นใหม่ในชื่อ Telstar 18 เพื่อฟุตบอลโลก 2561 นอกจากนี้ยังทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ นอกจากนี้ บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม el Jimador tequila ได้นำเทคโนโลยี NFC มาใช้ในแคมเปญโฆษณา Soccer Moment กับฉลากบนขวดและปลอกหุ้มขวด ทำให้ลูกค้าสามารถสนุกสนานกับการสื่อสารกับเครื่องดื่มที่ถือในมือ
       จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีสามารถใช้เพิ่มยอดขายและเพิ่มกำไรแก่ธุรกิจ ในขณะที่เราสนุกสนานกับฟุตบอลโลกครั้งที่น่าจดจำครั้งนี้

*บทความโดย ดร. อดิสร เตือนตรานนท์ ผู้อำนวยการหน่วยวิจัย ศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ