'นครพนม' ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 7 อำเภอ

'นครพนม' ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 7 อำเภอ

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย(อุทกภัย) 7 อำเภอ จับตาระดับน้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.61 จากอิทธิพลของความกดอากาศต่ำกำลังแรงแผ่ปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ยและประเทศเวียดนามตอนบน บวกกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลกระทบให้ภาคอีสานตอนบน มีฝนตกต่อเนื่องและหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครพนม จึงประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มและพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่งในระยะ 4-5 วันนี้ เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องสะสมมาเกือบ 2 อาทิตย์ ขณะเดียวกันระดับน้ำในแม่น้ำโขงจากสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 10.80 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 11 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 2.20 เมตร เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯ จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่รายงานระดับน้ำทุกชั่วโมง

ล่าสุด กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย(อุทกภัย) จำนวน 7 อำเภอ ประกอบด้วย 1.ท่าอุเทน 2.โพนสวรรค์ 3.ธาตุพนม 4.เรณุนคร 5.ปลาปาก 6.เมืองนครพนม และ 7.บ้านแพง ซึ่งอำเภอที่ 8 คือนาแก กำลังอยู่ในระหว่างเสนอ ผวจ.ฯพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ พบว่าที่บ้านดอนติ๋ว ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นจนล้นทะลักตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรแล้ว รถทุกชนิดไม่สามารถข้ามได้ ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะแทน ส่วนที่บ้านหนาด ต.บ้านกลาง อ.เมืองฯ น้ำโขงเริ่มล้นตลิ่งแล้วเช่นกัน ที่สถานีแม่น้ำสงครามบ้าน หาดแพง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มีระดับน้ำ 12.26 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 15 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 2.24 เมตร ส่วนพื้นที่การเกษตรอยู่ในระหว่างรวบรวมว่าได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ เสียหายจำนวนทั้งสิ้นกี่ไร่