'แบงก์ชาติ' เปิดแอพฯ ใช้สังเกตธนบัตรแบบใหม่

'แบงก์ชาติ' เปิดแอพฯ ใช้สังเกตธนบัตรแบบใหม่

ธปท.เปิดแอพพลิเคชั่นใหม่ชื่อ “Thai Banknotes” เพิ่มช่องทางให้ประชาชนได้ความรู้และสังเกตธนบัตรปลอม พร้อมดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 61 รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้พัฒนา Mobile Application ชื่อ Thai Banknotes เพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีสังเกตลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงของธนบัตรแบบใหม่ทุกชนิดราคา ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางสมาร์ทโฟน ซึ่งรองรับทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) และ แอนดรอยด์ (Android) นับเป็นอีกหนึ่งวิธีเพื่อป้องกันและยับยั้งธนบัตรปลอม

อย่างไรก็ตาม Thai Banknotes เป็นแอปพลิเคชันที่ออกแบบให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยระบบจะแสดงคำแนะนำ เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าจุดสังเกตแต่ละแห่งจะต้องใช้วิธีการ “สัมผัส ยกส่อง หรือพลิกเอียง” ในการตรวจสอบ ธนบัตร ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมถึงมีช่องทางในการติดตามข้อมูล เพิ่มเติมหรือสอบถามความรู้เรื่องธนบัตรด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Thai Banknotes ผ่าน App Store ของระบบปฏิบัติ การไอโอเอส (iOS) และผ่าน Google Play ของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป