ภาพ13เมตร 'เดอะฮีโร่' เสร็จแล้ว นทท.แห่ชมเพียบ!

ภาพ13เมตร 'เดอะฮีโร่' เสร็จแล้ว นทท.แห่ชมเพียบ!

"อ.เฉลิมชัย" พร้อม "สุวิทย์ ในป้อม" เปิดตัวภาพวาด “THE HEROES" หลังแล้วเสร็จ ระบุจัดแสดงขัวศิลปะ 1 เดือน ก่อนไปที่ศาลาหอศิลป์ที่ถ้ำหลวง ขณะที่ประชาชนแห่ชมอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้รังสรรค์วัดร่องขุ่น และอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ได้ร่วมกันเปิดตัวภาพวาดบนผืนผ้าใบ “THE HEROES” ขนาดความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร อย่างเป็นทางการ หลังจากได้ร่วมกันวาดเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาดามี จำนวน 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-11 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยพบว่าตลอดระยะเวลาการวาดรวมกว่า 15 วัน นอกจากจะมีศิลปินจำนวนมากผลัดเปลี่ยนกันวาดตามจุดต่างๆ โดยมีอาจารย์เฉลิมชัย เป็นผู้ร่างและวาดภาพในบางจุดแล้ว ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมการวาดกันเป็นอย่างเนืองแน่นทุกวัน
ในวันนี้พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศไปชมกันอย่างคับคั่งเต็มบริเวณลานด้านหน้าขัวศิลปะ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำเป็นเชือกขึงเพื่อไม่ให้ผู้คนได้เข้าไปใกล้กับภาพมากเกินไป รวมทั้งจัดทำหลังคาเพราะเป็นภาพที่วาดในที่โล่งและช่วงนี้เป็นฤดูฝนอีกด้วย ขณะเดียวกันบริเวณด้านข้างมีการจัดทำเป็นภาพพิมพ์ที่จำลองมาจากภาพใบใหญ่ดังกล่าวตั้งแสดงอยู่และเปิดให้จองเสื้อผ้า “THE HEROES” ราคาตัวละ 250 บาทอีกด้วย

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่าปัจจุบันภาพ “THE HEROES” ได้วาดแล้วเสร็จแล้วและจะนำจัดแสดงที่ขัวศิลปะไปอีกระยะหนึ่ง เบื้องต้นคาดว่าประมาณ 1 เดือน แต่อาจจะร่นระยะเวลาเหลือเพียง 15 วัน โดยรอดูสถานการณ์ก่อนเพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องจึงเกรงจะกระทบต่อภาพ ส่วนระยะยาวจะนำไปจัดแสดงที่ศาลาหอศิลป์ที่ถ้ำหลวง โดยได้ขออนุญาตไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว

ล่าสุดได้รับแจ้งว่าในวันที่ 1 ส.ค.นี้ จะได้เข้าไปลงผังหรือแบบแปลนเพื่อทำการก่อสร้างที่พื้นที่หน้าถ้ำหลวงได้เลย ส่วนเอกสารต่างๆ จะตามมาเอง โดยหอศิลป์ดังกล่าวจะมีรูปปั้นของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยชีลที่เสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือดังกล่าวก็ปั้นคืบหน้าไปมาก โดยเริ่มปั้นส่วนเสื้อผ้าแล้ว ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 4-5 เดือนนี้ ส่วนหอศิลป์ก็สร้างโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือนและจะนำภาพวาดไปจัดแสดงภายในและรูปปั้นตั้งไว้ด้านหน้า

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นจะจัดหารายได้เพื่อนำไปสนับสนุนศาลาหอศิลป์และพัฒนาบริเวณถ้ำหลวงดังกล่าว โดยจัดทำเป็นภาพพิมพ์จำลองภาพวาด “THE HEROES” จัดทำเป็นหนังสือเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ เพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวสำหรับนำมาบริหารจัดการการพัฒนาถ้ำหลวงดังกล่าวโดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณจากทางราชการที่มีข้อจำกัดหลายด้านต่อไป