'จีน-สหรัฐ' ชิงเจ้าตลาดเทคโนโลยีโลก

'จีน-สหรัฐ' ชิงเจ้าตลาดเทคโนโลยีโลก

Big Data Analysis "จีน-สหรัฐ" ชิงเจ้าตลาดเทคโนโลยีโลก

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ จับตามองด้วยสายตาจับผิดการเคลื่อนไหวของบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนที่ต้องการขยายธุรกิจเข้ามาในประเทศแบบตาไม่กะพริบอยู่นั้น

ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นว่าในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกส่วนใหญ่เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกันและสัญชาติจีนเป็นหลัก แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับบริษัทดำเนินธุรกิจด้านการธนาคารการเงิน บริษัทเวชภัณฑ์ พลังงาน และบริษัทค้าปลีก ที่หลากหลายสัญชาติ กระจายตัวตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

1_22

รายงานแนวโน้มบริษัทอินเทอร์เน็ตชื่อดังของโลกปี2561 ของ “แมรี มีเคอร์” ที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ ได้จัดอันดับบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของโลก 20 แห่ง โดยไล่เลียงอันดับตามมูลค่าทางการตลาดของบริษัทแต่ละแห่ง แต่ที่น่าสนใจคือทั้ง 20 แห่งไม่เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน ก็เป็นบริษัทสัญชาติจีน

ข้อมูลที่ได้จากการจัดอันดับของรายงานชิ้นนี้ ทำให้พอเข้าใจได้ว่าเพราะเหตุใดรัฐบาลสหรัฐ จึงพยายามคัดกรองแล้วคัดกรองอีกกว่าจะไฟเขียวให้บริษัทเทคโนโลยีจีนเข้าไปแจ้งเกิดในแผ่นดินอเมริกา จนดูเหมือนจงใจกีดกัน แถมให้เหตุผลว่าบริษัทเทคโนโลยีจีนเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศ ซึ่งอาจเป็น “ความจริง” แค่บางส่วน