บรรยากาศการลงนามถวายพระพร 'สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว'

บรรยากาศการลงนามถวายพระพร 'สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว'

พสกนิกรร้อยดวงใจลงนามถวายพระพร "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"

วันนี้ (28 ก.ค.61) เวลา 07.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพนักงานนิมนต์พระสงฆ์ 150 รูปเข้าไปรับพระราชทานอาหารบิณฑบาตของหลวงที่ในพระบรมมหาราชวัง ตามราชประเพณี เนื่องด้วยพระราชกุศลเข้าพรรษา

เมื่อเวลา 07.30 น. ที่ท่าวาสุกรี สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.อ.เกษม อยู่สุข เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศลปล่อยโค นก และปลา เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค.2561 โดยเมื่อเดินทางถึงท่าวาสุกรี ผู้แทนพระองค์ฯ ปล่อยโค 1 คู่ ปล่อยนกเขาชวา 67 ตัว ปล่อยปลาและเต่าส่วนพระองค์ลงในแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย ปลาดุก 67 ตัว เต่า 67 ตัว สำหรับเต่าจะเชิญไปปล่อยในที่เหมาะสมต่อไป

จากนั้น ผู้แทนพระองค์ ตัดริบบิ้นตู้ปลาปล่อยปลาในตู้ที่กรมประมงจัดถวายลงในแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย ปลาตะเพียนขาว, ปลาตะเพียนทอง, ปลาแก้มช้ำ, ปลาชะโอน, ปลาสร้อยขาว, ปลาหมอไทย, ปลากราย, ปลาโพง และปลาบึก จำนวน 1 ล้านตัว แล้วเดินทางกลับ

ต่อมา สำนักพระราชวังได้จัดที่สำหรับลงนามถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมมหาราชวัง โดยเวลา 08.08 น. พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี คู่สมรส คณะทูตานุทูต ผู้นำสี่เหล่าทัพ เดินทางไปยังอาคารหน่วยงานในพระองค์ 904 เพื่อลงนามถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ อาคารหน่วยราชการในพระองค์ 904

ขณะที่ศาลาสหทัยสมาคม ข้าราชการหน่วยงานต่างๆ และหน่วยงานจากภาคเอกชน พร้อมใจมาลงนามถวายพระพร อาทิ นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทยจีน นายเจริญ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

บริเวณสนามหญ้าด้านข้างศาลาลูกขุน ในพระบรมมหาราชวัง ประชาชนลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยนายสุทิน วงษ์วิโรจน์ จิตอาสาลูกเสือแห่งชาติ กล่าวว่า "ตั้งใจเดินทางมาจากจังหวัดพะเยา เพื่อมาลงนามถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นสิ่งที่ปฎิบัติทุกปี รักพระองค์ที่ทรงมีพระเมตตาแก่ประชาชน โดยเฉพาะงานด้านกิจการลูกเสือที่พระองค์ส่งเสริมอยู่เสมอ จึงอยากน้อมนำสิ่งดีงามของพระองค์ มาเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ด้วยการเป็นวิทยากร เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีในด้านความสามัคคีให้แก่คนในชาติ"

รศ.ดร. วินัย ดะห์ลัน รองประธานกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2521 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความเมตตาแก่พี่น้องมุสลิมทั่วประเทศ อีกทั้งเสด็จแทนพระองค์ในงานเมาลิคไม่เคยขาด แสดงให้เห็นว่าพระองค์มีเมตตากับพสกนิกรชาวมุสลิม เมื่อพระองค์เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ พี่น้องชาวมุสลิมแสดงความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน สิ่งที่พระองค์แนะนำมาตลอดโดยเฉพาะเรื่องจิตอาสา เราจะได้เห็นภาพพี่น้องชาวมุสลิม ในเรื่องนี้ชัดเจนในเหตุการณ์ถ้ำหลวง ไม่ว่าเป็นนักปีนเขา นักเจาะน้ำบาดาล แม่ครัวที่มาจากแม่สาย เพราะฉะนั้นเรื่องความเป็นจิตอาสา ล้วนมาจากแนวพระราชดำริ จากในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงสนับสุนนโครงการจิตอาสา และในช่วงนั้น พี่น้องมุสลิม กว่า 4,000 คนร่วมกัน ละมาดให้กับทีมหมู่ป่า เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นความเป็นปึกแผ่น ซึ่งเราไม่เคยเห็นภาพลักษณะนี้เลย และตอนนี้จิตอาสาพี่น้องชาวมุสลิม ยังเดินทางไปช่วยเหลือชาวลาวที่ประสบภัย

การที่พสกนิกรสัมผัสได้ถึงพระเมตตาพระองค์ท่าน สิ่งหนึ่งที่พสกนิกร แสดงให้พระองค์ท่านได้เห็น คือเรื่องความรักสามัคคี เพื่อเป็นการตอบแทบพระเมตตาของในหลวงรัชกาลที่ 10